banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O Box 661162

Sacramento , CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com <mailto:vnn@vnn-news.com>

Website: www.vnn-news.com <http://www.vnn-news.com/>

 

**********************************

Bài V Hàng Ngày

Ngày 11 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Thi S Vit Nam

- Ð Biu Tình Hoan Hô

Trn Khi

 

2- Din Ðàn Quc Ni

- Suy nghĩ ca mt dân oan Vit Nam

Quc Bo

 

3- Tin Tc Quc Ni

- y Ban Nhân Quyn Vit Nam lên án hành vi đấu t công dân ca nhà cm quyn CSVN

 

4-Tham Kho

- Tư tưởng H Chí Minh - hay s nghip làm tôi t ca Vit Cng

H Ðinh

 

5- Thi S Nước Úc

- Hi Ngh APEC trong bi cnh Úc

Hoàng Ð.Thư

 

6- Th Thao Tun Qua

- Túc Cu & Qun Vt Hoa K

Nam Thanh

 

7- Tin Tc Ðó Ðây

- Bn Tin Nước Úc

 

8- Ði Sng Quanh Ta

- Tâm Tư K Giết Người

Vũ Hi

 

**********************************

 

1- Thi S Vit Nam

 

- Ð Biu Tình Hoan Hô

 

Trn Khi

 (VNN)

 

Chính ph Hà Ni chc chn là vn thường xuyên bàn mưu tính kế: có cách nào để rng người biu tình chng ch tch nước CSVN Nguyn Minh Triết bng nhiên tr thành rng người biu tình hoan hô ông Triết hay không?

Có ch, tt nhiên là có ch. Chuyn d thôi. T ch lm v mà biến thành trai tân còn được, thì sá gì hô biến cho rng người chng ông Triết đột ngt tr thành rng người hoan hô ông Triết.

Làm được thế là s "n tượng" vô cùng. Hãy hình dung gi s như nhiu ngàn người Vit đứng th xã Dana Point, Qun Cam, hi tháng 6-2007 hô ln các khu hiu hoan hô ông Nguyn Minh Triết. Hay là khi ông Bush đón ông Triết Bch c, gi s như c ngàn người bên kia công viên đối din s thay phiên nhau hát lên các bài ca mng đón ông Triết... Thit là "n tượng." Ti sao chưa có nhng chuyn như thế?

Thế thì, có cách nào để chuyn bi thành thng hay không? Công an vn suy nghĩ như thế. Thm chí, có cách nào để khi ông Triết công du ra hi ngoi, thì tt c các nhà dân ch trong nước như Hoàng Minh Chính, Nguyn Thanh Giang, Nguyn Vũ Bình, Nguyn Khc Toàn, Nguyn Ðan Quế, Nguyn Phương Anh... cùng gi li chúc mng ông Triết, chúc rng bác Triết đi thượng l bình an nhé, và ráng đem v nhiu hp đồng an ninh, xã hi, kinh tế, vân vân để có li cho dân mình? Ti sao chưa có chuyn này din ra.

Hãy hình dung rng, có cách nào để khi ông Triết ra hi ngoi, thì tt c các trang web trước gi chng cng để đòi dân ch bng nhiên tr c để hoan hô ông Triết? Nếu được như thế là mnh lm, còn hơn là ra lnh cho 600 báo, đài trong nước làm loa kèn như trước gi.

Phi có cách ch. Bi vì như thế mi tn dng hết năng lc Vit Kiu, mà là biu din đánh trn quc tế ln toàn cu mi hù da được các nước phương Bc ch.

Nhưng loa kèn hoan hô hay biu tình chng đối ch có tính biu tượng vi dư lun quc tế thôi, vì điu quan trng là phi tính ra thành giá c th. Nói đơn gin hơn: Vit Kiu gi v nước trung bình 4 t đô la mi năm, bây gi bng nhiên gi v 8 t đô la mi năm có được hay không?

Mà bo đảm rng, nếu làm cho lòng người an n đoàn kết muôn người như mt, để có rng người hoan hô ông Triết, để có các nhà dân ch đồng thanh chúc mng ông Triết đi xa thành công, và để tt c các trang web toàn cu trước gi vn bướng bnh - thí d, như ykien.net (tr s hình như Bc Âu?), doi-thoai.com (Ðc hay Ðông Âu?), danchimviet.com (New Jersey hay Ba Lan?), thongluan.org (Paris, Pháp), vietland.net (San Jose?), anhduong.net ( Qun Cam), và vân vân khp toàn cu... (xin li nếu có nhm ln) - cùng góp tiếng hoan hô ông Triết thì tt nhiên tin gi v nước có th s tăng gp 3, gp 4 ln ch nói chi là chuyn tăng gp đôi.

Mà riêng con s 4 t tin đô gi v mi năm là đã cu biết bao nhiêu chuyn ri.

Hãy xem bn tin nhan đề "Năm 2007, VN nhp siêu d kiến 9 t USD" ca phóng viên Phm Tuyên trên t Tin Phong hôm Th Tư, 05/09/2007 cho thy tin gi v ca Vit Kiu là ln kinh khng.

Trích bn tin:

"B Công Thương d tính, tng kim ngch xut khu hàng hoá c năm 2007 s đạt 48 t USD và tng kim ngch nhp khu hàng hoá đạt 57 t USD và nhp siêu d kiến cho c năm là 9 t USD.

Báo cáo t B Công Thương cho biết xut khu ca Vit Nam trong 8 tháng đầu năm 2007 đạt khong 31,2 t USD, tăng 19,3% so vi cùng k năm 2006 và đã có 8 nhóm hàng có kim ngch xut khu đạt trên 1 t USD.

Trong s 8 nhóm hàng dn đầu v xut khu nói trên có 4 nhóm hàng đạt trên 2 t USD là mt hàng dt may đạt kim ngch 5 t USD (tăng 29,6 so vi cùng k), thy sn đạt 2,36 t USD (tăng 14%), hàng giy dép đạt 2,72 t USD (tăng 14,3%), và du thô đạt 5,1 t USD (gim 11,2%). Trong s các mt hàng xut khu đạt trên 1 t USD có sn phm g (1,5 t USD), cà phê (1,4 t USD), hàng đin t, vi tính và linh kin (1,3 t USD), go (1,1 t USD)..." (hết trích)

Nghĩa là d kiến trong c năm 2007, c nước VN vi khi dân 83 triu người s xut khu hàng hóa ti 48 t đô la.

Vn đề suy nghĩ: để xut khu 48 t đô, c nước phi làm c năm mt nhc, phi khai thác tài nguyên hm m, phá rng, nuôi tôm cá trên sông, vét hi sn ngoài bin, ngi may c ngày và thc dt c đêm, vân vân mi làm được như thế. Xut khu 48 t đô, thì li tc đem v bao nhiêu?

Gi s không b tr hàng v như đợt 21 tn trà b Ðài Loan tr, hay các đợt cá basa b 3 tiu bang Min Nam Hoa K gây khó d... và cũng gi s là có li tc 10% thì c nước s có li 4.8 t đô. C nước làm c năm mt nhc, mà ch li chút xíu hơn tin Vit Kiu gi v, mà tài nguyên rng bin b hao ht vô s, thì cũng k như không bng ngi không mà t nhiên có tin gi v cho xài.

Nghĩa là, nếu ly li tc 10%, thì 4 t đô Vit Kiu gi v mi năm tương đương vi chuyn Vit Kiu cho vay không lãi 40 t đô để dân c nước làm ăn.

Như thế, nếu có cách nào để Vit Kiu gi v 8 t hay 10 t đô mi năm thì k như tương đương vi vic cho dân c nước ngi phè ra làm tà tà, mà khi b hao ht tài nguyên. Có cách nào hay không? Và Vit Kiu có sn lòng gi tin v gp đôi hay gp ba không?

Hn nhiên là có cách. Không ch để Vit Kiu gi tin v gp đôi, gp ba, mà có th nhiu hơn na; không ch để có rng người ra đứng hoan hô ông Triết, không ch để có các nhà dân ch chúc mng ông Triết, không ch để tt c các web toàn cu t nhn nhim v loa kèn cho ông Triết, mà chc chn s còn có th có nhiu điu li hơn nhiu, không ch v mt dư lun tiếng vang mà còn c mt tài chánh c th...

Ch cn chính ph CSVN tuyên b rng nhà nước s chp nhn đa đảng, nghĩa là chp nhn nhiu tiếng nói d bit được quyn lên tiếng, và chp nhn để quc hi son tho mt l trình dân ch, thí d 5 năm hay 10 năm để chuyn đổi cơ chế và trong thi gian này s cho phép dân được hưởng mt s quyn t do căn bn trước - thí d, t do báo chí, t do lp hi...

Ðược như thế thì đi đâu, các lãnh t cũng s được hoan hô, mà dân c nước không cn ch th theo l đường bên phi s vn t giác làm loa kèn cho chính ph, và tin Vit Kiu gi v bo đảm s tăng ào t để thúc đẩy kinh tế.

Nếu không nhìn xa v mt hướng đoàn kết toàn dân như thế, ti khi gp s biến biên gii hay sóng dy Bin Ðông thì làm sao động viên toàn lc ni trong khi lòng dân chưa an...

 

=END=

 

2- Din Ðàn Quc Ni

 

- Suy nghĩ ca mt dân oan Vit Nam

(Phn hi bài báo ca Tác gi Gia Phúc trên t Công an thành ph H Chí Minh s ra 1574 th 3 ngày 4/9/2007)

 

Quc Bo

 

Va qua tôi có đọc bài báo có ta đề: "Thích Qung Ð, mt con người...." được đăng trên báo gi là Công an TPHCM ngày 4/9/2007...

Trước tiên tôi xin được phép t gii thiu mt chút v bn thân mình: Tôi là mt dân oan trong s muôn ngàn người dân oan Vit Nam. Tôi và c gia đình đã và đang b chế độ cng sn VN độc tài lưu manh, man r cướp hết nhà ca, rung vườn, quyn làm người. Ri b đẩy ra đường và b chà đạp không thương tiếc...

Chúng tôi mun sng và tn ti thì ch còn mt cách duy nht là đấu tranh.

Mc tiêu và nguyn vng ca chúng tôi là đòi chính quyn CSVN phi tr li nhà đất. Tr li cuc sng yên lành vn có ca chúng tôi và tr li quyn làm người cho chúng tôi. Và trong s đấu tranh bn b không khoan nhượng này, để không b đơn độc chúng tôi rt cn s ng h các mnh thường quân k c vt cht ln tinh thn.

Vì chúng tôi ch là nhng người dân vn dĩ rt hin lành, cht phát nhưng đã b chánh quyn CSVN đẩy đến đường cùng không còn đường sng, bt buc phi đấu tranh để giành git.

Nim an i ln lao ca chúng tôi là: Trên bước đường đấu tranh đầy chông gai này, chúng tôi đã không b đơn độc.

Chúng tôi đã thy có rt nhiu nhng kiu bào Vit Nam ta hin đang sng các nước trên thế gii, nhng nhà hot động vì nhân quyn, nhng t chc phi Chính Ph hướng mt nhìn v phía chúng tôi và đã giúp đỡ cho dân oan chúng tôi c th bng vt cht ln tinh thn....

Chúng tôi nghiêng mình cm phc nghĩa c cao đẹp đó và mãi mãi khc ghi trong lòng mình.

Hoà thượng Thích Qung Ðô, các Thượng toa Thích Không Tánh, Thượng toa Thích Minh Nguyt, và Thượng ta Thích Thin Minh là nhng ân sư mà chúng tôi luôn t lòng tôn kính.

Tôn kính không phi vì được s cu tr thiết thc mà các thy đã th hin, mà tôn kính chính là Ðc Ð là lòng thương yêu, nhân ái, là s đồng cm s chia mà nhng tôn sư này đã dành cho dân oan chúng tôi.

Hôm nay đoc bài báo ca Tác gi, mt tên lưu manh chánh tr cơ hi Gia Phúc, chúng tôi tht s đau lòng và phn ut v nhng gì y viết...

Chúng tôi biết rng bút danh "Gia Phúc" không phi là tên tht ca anh ta vì anh s không bao gi dám can đảm t nhn tên tht ca mình trong "tác phm" này. Sau khi hoàn thành "tác phm" vô liêm s này chc có l anh s được Ðng CSVN hết li khen tng và được lên lương, được cp trên tin yêu nhưng anh có biết rng đạo đức ca anh đã suy thoái đến tn cùng hơn c loi súc vt...

Li l mà anh đã s dng trong tác phm có phi là li l ca bài thi tt nghip ngành báo chí mà ÐCSVN đã chm đim xut sc cho anh không?

Và nếu nói theo tâm linh, k t ngày tên Gia Phúc hoàn thành "tác phm" nói trên. Anh đã t đổi tên mình thành "Gia Ho". Bi vì: C thế gii này s lên án anh và cái lương tâm thp hèn, khn nn ca anh cũng s dn vt anh tng ngày bi nhng câu nói lc la trng trn mà anh đã s dng trong tác phm ca mình.

Anh ta nói rng HT Thích Qung Ð đã kích động dân khiếu kin chng li nhà nước....

Và vi tư cách là 1 dân oan, tôi xin thưa vi anh rng chúng tôi không có mt tc st trong tay, đa s là người già và ph n hoàn toàn không được hun luyn, không được s ch huy, không có lý tưởng và mc đích chính tr. Mc tiêu duy nht là đòi hi li tài sn đã b các cp ca chính quyn CSVN chiếm gi phi pháp.

Vy! Chúng tôi làm sao để có th chng li nhà nước như anh đã nói???

Thay vì giúp chúng tôi, dù ch mt li công bng để đòi chân lý, anh chp lên đầu chúng tôi nhng chiếc mũ quá to và kết ti cho chúng tôi là chng li nhà nước và đảng CSVN.

Chúng tôi còn mong đợi gì tiếng nói ca nhng nhà báo như anh. Mt tên côn đồ lưu manh chánh tr ăn theo bám váy bn có đặc quyn đặc li...

Tr li li nói đầu trong bài báo ca anh ta. Hn đã viết: "Pht Giáo VN đã có trên dưới 2000 năm đồng cam cng kh cùng c dân tc trong cuc đấu tranh bt khut, bn b để chng các đạo quân xâm lược, giành độc lp, dng nước và gi nước." Và anh đã nêu ra nhng tm gương vì dân vì nước, bt khut kiên cường chng li chế độ độc tài qua mi thi k lch s; anh đã nói rt hay nhưng anh đã nêu tên sót mt s người quan trng không th thiếu trong thiên hùng ca đó. Chính là nhng người như HT Thích Qung Ð, các Thượng ta Thích Không Tánh, Thích Minh Nguyt...v.v.... Nhng nhà sư chân chánh ngày nay đã bt khut đứng lên bng tiếng nói và hành động ca mình chng li s độc tài tàn các ca chế độ CSVN. Lch s s ghi nhn điu đó, dù rng CSVN đang ph nhn và ra sc la bp và đầu độc dư lun trong nước bng chánh sách Ngu dân my thp niên qua...

T trong sâu thm đáy lòng ca nhng người dân oan chúng tôi, xin vô cùng kính phc HT Thích Qung Ð và các vi cao tăng trong T chc Giáo hi Vit nam Thng Nht. Riêng Hòa thượng Qung Ð, mt nhà sư dũng cm dám vch trn b mt tht ca chế độ hin hành và cm loa đòi CSVN tr li nhân quyn cho nhân dân VN sáng ngày 17/7/2007 là mãi mãi đi vào s sách....

Hình nh HT Thích Qung Ð vi khuôn mt Ðc Ð, Nhân T chòm râu bc phơ và tng li nói đã in sâu vào lòng người dân oan chúng tôi mãi mãi s không phai m. Ðã 32 năm trôi qua, ln đầu tiên gia Sài Gòn vang lên nhng li nói tht oai hùng. Chúng tôi ước gì sau này s có rt nhiu nhng li nói như vy dõng dc vang lên trên đất nước b chìm đắm trong đau kh trin miên này.

Và trong âm thanh dõng dc ca HT Thích Qung Ð ngay ti Văn phòng quc hi 2 - v Phía Nam có s xen ln nhng tiếng nc nghn ngào ca người dân oan chúng tôi, vì đã cm nhn được s đồng cm chia s ca Thy.

Liu anh Gia Phúc có hiu được ni ut hn ca Chúng tôi hay không?

Mi người dân oan chúng tôi hin có cuc sng khn kh như thế nào ti Sài Gòn này, anh có biết không?

Chúng tôi đã phi ăn ung hng ngày bng nhng phn ăn dưới mc nghèo khó trong xã hi VN hin nay.

Vi tiêu chun 20.000đ mi người trong mt ngày gm c tin xe buýt, ng tr v.v... nhưng lc lượng công an ca nhà nước CS Vit Nam vn không buông tha, luôn luôn tìm mi cách điu tra, theo dõi và đàn áp, khng b để ngăn cn nhm mc đích xoá b, đạp đổ, ht đi nhng khu phn ti tàn y ca chúng tôi để chúng tôi không còn cách tn ti tiếp tc đấu tranh chính đáng cho mình. Anh Gia Phúc có thy mt nhà nước CSVN hùng mnh mà li làm nhng vic quá đê hèn và mi r vi chính đồng bào máu m ca mình như thế, có nên không, có đúng đạo lý không? Ti sao các người li tàn ác, lưu manh hơn c thc dân, phát xít như vy??

Chúng tôi luôn b ám nh và s st trong gic ng vì b lũ công an thành ph mang tên H Chí Minh này làm phin, quy nhiu dù trên manh chiếu rách nhà ga, bến xe, vườn hoa, bến tàu...

Nhng người quen ca chúng tôi ti Sài Gòn cũng đành chi b chúng tôi bi h b công an thường xuyên đe da xách nhiu, làm phin đủ điu. Mt người làm báo, viết báo như anh l nào li làm ngơ trước ni kh ca dân oan chúng tôi. Tht vô lương tâm và vô liêm s quá. Anh chng nhng đã không giúp được chúng tôi, anh còn bày tiếng th phi, s dng lun điu ca mt k ác để hành h tinh thn ca chúng tôi. Nhm mc đích ly gián tinh thn đoàn kết, đùm bc yêu thương vn có ca dân tc VN. Anh viết by b xuyên tc vu cáo v dân oan, nhng nn nhân ca chính chế độ CSVN này gây ra để to cho mi người cái nhìn xu v dân oan chúng tôi.

Nhưng anh đã lm, nhng li l thâm độc ca anh không th nào bưng bít được s tht trng trn ca Ðng CSVN đã to ra hôm nay và my mươi năm qua.

- HT Thích Qung Ð, các Thượng ta Thích Không Tánh, Thích Minh Nguyt v.v... là nhng nhà sư đã dang tay giúp cho chúng tôi tm thi hin nay khi b lâm vào cnh ăn mày ti TP.HCM này đấy. Ðó là tm lòng t bi ca nhà Pht chân chánh, là nghĩa tình đồng bào máu m rut tht ca c tm lòng đồng bào hi ngoi luôn hướng v đất nước đang b nn ni xâm CSVN hoành hành!!!

y thế mà li b anh bêu xu, đả kích và đặt điu nhm mc đích bôi nh hình nh cao đẹp ca các v Tôn Sư ca đồng bào hi ngoi và trong nước. Ti li này anh Gia Phúc không th ra sch dù 10 kiếp sau.

Chúng tôi khn thiết kêu gi mt chút lương tâm nh nhoi còn xót li nơi anh. Mt con người không còn có chút đạo đức, văn hoá mà ch thy nhân cách khn nn ti t dơ bn ca anh. Tôi kêu gi anh hãy mau mau thc tnh, hi ci, ăn năn xám hi ti phm ca mình gây ra cho nhân dân, cho dân oan chúng tôi để xã hi được nh, anh nhé. Bng không tôi tin rng s có lut Nhân qu trng pht nhng k ác tâm ma qu như Gia Phúc và nhng tên bi bút lưu manh đang tích cc gây ti các báo ca đảng và nhà nước, t Hà Ni đến Sài Gòn và trong c nước Vit Nam

Li cui cùng xin được nói cùng anh Gia Phúc rng: Chúng tôi biết ơn nhng người đã giúp đỡ mình và căm thù k nào đã cướp bóc, đàn áp mình.

 

Th Tư, ngày 5-9-2007

Quc Bo - Dân oan

Min Nam - Vit Nam

 

=END=

 

3- Tin Tc Quc Ni

 

- y Ban Nhân Quyn Vit Nam lên án hành vi đấu t công dân ca nhà cm quyn CSVN

 

Y BAN NHÂN QUYN VIT NAM

THE COMMITTEE FOR HUMAN RIGHTS IN VIETNAM

P.O BOX 648 BƯU ÐIN Bž H, H€ NI, VIT NAM

Email: humanrightsvn@gmail.com

www.humanrightsvn.blogspot.com

 

Hà ni, ngày 10 tháng 9 năm 2007

Mt ln na UBNQVN nhc li và nhn mnh các điu lut v nhân quyn có giá tr trên toàn thế gii như được ghi trong bn Tuyên Ngôn Quc Tế V Nhân Quyn 1948, Công Ước Quc Tế V Các Quyn Dân S Và Chính Tr 1966 mà nhà cm quyn Vit Nam đã tham gia ký kết năm 1982 và cam kết tôn trng thc thi đầy đủ các quyn con người, đồng thi Hiến Pháp Vit Nam cũng đã tha nhn các quyn con người này. Thế nhưng trên thc tế nhà cm quyn Vit Nam li pht l nhng vic cam kết trên giy, không nhng không đảm bo nhng quyn căn bn ca con người mà ngược li là gia tăng nhng hành vi vi phm nhân quyn, chà đạp lên danh d nhân phm con người mt cách hết sc nghiêm trng và thô b. UBNQVN chúng tôi hoàn toàn đồng tình và ng h nhng nhn định ca t chc Phóng Viên Không Biên Gii RSF(Reporters Without Borders) ra ngày 04/09/2007 nói rng cái gi là "Phiên toà nhân dân" ca nhà cm quyn Vit Nam đã và đang áp dng cho nhng người bt đồng chính kiến, tranh đấu dân ch Vit Nam là hành động đi ngược li vi các tiêu chun nhân quyn quc tế! Hành vi đấu t công khai thô thin này mt ln na đã được nhà cm quyn Vit Nam đem ra áp dng đối vi ông Nguyn Khc Toàn vào ngày 31/08/2007 va qua trước hơn 250 người bao gm công an và gii chc chính quyn phường Tràng Tin, Hà Ni. Ông Nguyn Khc Toàn là mt người tranh đấu dân ch t do, mt người viết báo t do c vũ dân ch được nhiu người biết tiếng. Trước đó các nhân vt tranh đấu dân ch Vit Nam cũng đã b nhà cm quyn Vit Nam đối x hành vi tương t như thế, đin hình là trường hp ca lut sư Nguyn Văn Ðài, mt lut sư tranh đấu nhân quyn đã b đem ra đấu t vào ngày 08/02/2007 trước hơn 200 người ca chính quyn phường Bách Khoa, Hà Ni và sau đó là b bt giam vào ngày 06/03/2007. Ngày 30/01/2007 Thượng To Thích Thin Minh cũng b hàng trăm công an, chính quyn tnh Bc Liêu đem ra đấu t. K sư Bch Ngc Dương b đem ra đấu t ti Hi Phòng ngày 05/02/2007 sau v chính quyn Vit Nam đột nhp văn phòng lut Thiên Ân, Hà Ni ngày 03/02/2007. K sư Ð Nam Hi, b đem ra đấu t ti Sài Gòn ngày 16/03/2007 gây áp lc vi gia đình, người thân. N nhà văn Trn Khi Thanh Thu b đem ra đấu t ngày 13/10/2006. Trong tt c nhng cuc đấu t này, chính quyn Vit Nam đều ly s đông để áp đảo, cô lp người b đấu t, s dng hình thc đe do khng b tinh thn, thm chí đe do hành hung xúc phm danh d, bôi nh thanh danh, nhân phm và th xác ca người b đấu t, đồng thi dùng bo lc khng chế không cho người b đấu t có quyn lên tiếng để bo v thanh danh ca mình trước nhng vu cáo mang tính cht vu khng, chp mũ vô căn c, xuyên tc sai s tht, loè bp dư lun ca nhà cm quyn Vit Nam.

UBNQVN lên án mnh m nhng hành vi mang tính cht khng b nhân dân ca nhà cm quyn Vit Nam, đây là nhng hành vi vi phm nhân quyn nghiêm trng, vi phm pháp lut, là nhng hành vi vi hiến, không còn phù hp vi các tiêu chun ca thế gii văn minh tiến b, đi ngược li vi các tiêu chun nhân quyn quc tế. UBNQVN mnh m yêu cu nhà cm quyn Vit Nam phi chm dt nhng hành vi khng b nhân dân như trên, chm dt ngay hình thc đấu t man ri mi r theo kiu ca cái gi là "thi ci cách rung đất" vào nhng năm 50-60 ca thế k trước, và phi công khai lên tiếng xin li trước công lun, bi thường danh d nhân phm ca nhng người b đem ra đấu t.

Chúng tôi xin trích dn các điu khon v quyn con người đã được ghi trong Hiến Pháp 1992 ca nước cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam như sau:

Ðiu 69:

Công dân có quyn t do ngôn lun, t do báo chí; có quyn được thông tin; có quyn hi hp, lp hi, biu tình theo quy định ca pháp lut.

Ðiu 71:

Công dân có quyn bt kh xâm phm v thân th, được pháp lut bo h v tính mng, sc kho, danh d và nhân phm.

Không ai b bt, nếu không có quyết định ca Toà án nhân dân, quyết định hoc phê chun ca Vin kim sát nhân dân, tr trường hp phm ti qu tang. Vic bt và giam gi người phi đúng pháp lut.

Nghiêm cm mi hình thc truy bc, nhc hình, xúc phm danh d, nhân phm ca công dân.

Ðiu 72:

Không ai b coi là có ti và phi chu hình pht khi chưa có bn án kết ti ca Toà án đã có hiu lc pháp lut.

Người b bt, b giam gi, b truy t, xét x trái pháp lut có quyn được bi thường thit hi v vt cht và phc hi danh d. Người làm trái pháp lut trong vic bt, giam gi, truy t, xét x gây thit hi cho người khác phi b x lý nghiêm minh.

Ðiu 73:

Công dân có quyn bt kh xâm phm v ch .

Không ai được t ý vào ch ca người khác nếu người đó không đồng ý, tr trường hp được pháp lut cho phép.

Thư tín, đin thoi, đin tín ca công dân được bo đảm an toàn và bí mt.

Vic khám xét ch , vic bóc m, kim soát, thu gi thư tín, đin tín ca công dân phi do người có thm quyn tiến hành theo quy định ca pháp lut.

Các điu lut trên cũng được nhc li các điu 37, 38 và 46 trong Phn th nht, chương III, Mc 2 (Quyn Nhân Thân) trong B Lut Dân S sa đổi được Quc Hi nước cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam khoá XI, k hp th 7 thông qua ngày 14/06/2005 và các điu 4,5,6,7,8,9 trong Phn th nht, chương II (Nhng nguyên tc cơ bn) ca B Lut T Tng Hình S được Quc Hi nước cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam khoá XI, k hp th 4 thông qua ngày 26/11/2003.

Tuyên Ngôn Quc Tế V Nhân Quyn 1948 được tha nhn trên toàn thế gii đã khng định các quyn con người như sau:

Ðiu 9:

Không mt ai b bt b, cm tù hay lưu đày mt cách độc đoán.

Ðiu 12:

Không mt ai b xâm phm mt cách độc đoán v đời sng riêng tư, gia đình, nhà , hay thư tín, cũng như b xúc phm danh d hay tiếng tăm ca mình. Mi người đều có quyn được lut pháp bo v, trước nhng xâm phm và xúc phm như vy.

Ðiu 19:

Mi người đều có quyn t do tư duy và ngôn lun. Quyn này bao gm quyn không b gây khó khăn vì quan đim ca mình và quyn được tìm kiếm, thu nhn và qung bá tin tc và ý kiến qua mi phương tin truyn thông và qua mi biên gii.

Công Ước Quc Tế V Các Quyn Dân S Và Chính Tr 1966 đã khng định các quyn con người như sau:

Ðiu 17:

1. Không ai có th b xâm phm trái phép hay độc đoán vào đời tư, gia đình, nhà , thư tín, hoc b xúc phm trái phép đến danh d và thanh danh.

2. Ai cũng có quyn được lut pháp bo v chng li nhng xâm phm y.

Ðiu 19:

1. Mi người đều có quyn gi vng quan nim mà không b ai can thip.

2. Mi người đều có quyn t do phát biu quan đim; quyn này bao gm quyn t do tìm kiếm, tiếp nhn, và ph biến mi tin tc và ý kiến bng truyn khu, bút t hay n phm, dưới hình thc ngh thut, hay bng mi phương tin truyn thông khác, không k biên gii quc gia.

y ban Nhân quyn Vit Nam tiếp tc lên án nhng vi phm nhân quyn, lên án hành vi trn áp, bt b, b tù nhng người bt đồng chính kiến, tranh đấu dân ch nhân quyn ti Vit Nam nói trên và yêu cu nhà cm quyn Vit Nam phi tr t do vô điu kin cho các công dân hoàn toàn vô ti nói trên, chm dt ngay nhng phiên toà phi pháp, phi lý, phi chính nghĩa, chm dt ngay nhng hành động đàn áp tương t trong tương lai. U ban Nhân quyn Vit Nam kêu gi mi mt người dân Vit Nam trong cũng như ngoài nước hãy là mt ht nhân bo v nhân quyn vì chính tương lai ca ging nòi, ca dân tc để Vit Nam để có th sánh vai được vi các quc gia văn minh tiến b trên thế gii. Ðng thi kêu gi cng đồng quc tế lên án nhng vi phm nhân quyn ca chính quyn cng sn Vit Nam và lên tiếng bo v cho nhng người vn động dân ch, hot động tôn giáo và nhân quyn mt cách ôn hoà, bt bo động Vit Nam.

y Ban Nhân Quyn Vit Nam

Hà ni, ngày 10 tháng 09 năm 2007.

 

=END=

 

4-Tham Kho

 

- Tư tưởng H Chí Minh - hay s nghip làm tôi t ca Vit Cng

 

H Ðinh

 (VNN)

 

Năm 1956, tng bí thư đảng cng sn Liên Xô là Nikita Krouchtchev, trong đại hi đảng ln th 20, đã t cáo ti ác ca bo chúa Staline, cũng là giáo ch và thánh sng ca VC. Staline, mt đời làm bao nhiêu ti ác thiên c, chng nhng đối vi người Nga, mà còn nhân loi. Ngoài ra còn sát hi nhiu đồng đảng, đồng đội ch vi mc đích, để được sùng bái cá nhân. Tht ra vic làm ca Krouchtchev, dù được coi là biến c vĩ đại trong cng đảng nhưng chng qua cũng ch là, để loi tr phe nhóm Stalinist còn li như Molotov, Kaganovitch... Xét cho cùng, người cng sn k c Marx, Lenin.. tt c cũng chng khác gì Thành Cát Tư Hãn, Hitler, Phát xít Nht, vì tham vng cá nhân, đã làm hng triu ti ác thiên c, mà không bút mc nào hay là cáo trng gì, mi nói lên cho đủ ti chng.

Mt ln na, tn tung năm xưa trên sân khu Liên Xô li được Ðng Tiu Bình đem din ti Trung Cng, mc đích cũng ch để dit tr tn gc dư đảng ca Mao-Giang mà thôi.

Sau ngày 30-4-1975, Vit Cng cưỡng chiếm toàn th lãnh th VN, ngoài s nhum đỏ quê hương trong máu l, còn đẩy dân tc ti địa ngc khn nghèo, hơn bt c mt thi k nào trong lch s, k c nhng năm tháng Pháp thuc. Chính Nguyn văn Linh, tng bí thư đảng VC, trước cnh kinh tế suy đồi ca đất nước vào thp niên 80, không còn thuc cha cũng như che giu được, đã phi xưng ti vi t Times ca M ngày 21-9-1987, đồng thi ra mt 'CHÊ BAI CH THUYT MARX-LÊNIN, là chế độ thư li trung ương tp quyn, khiến cho dân chúng lm than khn đốn. Tóm li đây là cách chy ti cướp ca giết người,cùng s tht bi thm thê trong thi gian thng trđô h c nước, VC đã đem lun thuyết Lê-Marx ra làm vt tế thn, y chang như quan thy Ðng Tiu Bình cùng Gorbachev, đã và đang làm, để cu đảng. Ln na mt cán b đảng cao cp khác là cu th tướng VC Võ Văn Kit, nhân lúc đảng đang h hi t chc ăn mng Ba Mươi Năm T Do và Chiến Thng (30/4/1975 30/4/2005), lên đài tuyên b rng Gây Chiến Tranh Xâm Lăng VNCH là điu nhc nhã khn nn, có gì hãnh din mà ăn mng.

Năm 1989, qua nhng khuôn mt đấu tranh như Lech Walesa, Vaclav Havel t Ba Lan, Tip Khc, Hung, L... khiến cho các chế độ cng sn đệ tam ti Ðông Âu, ln lượt sp đổ. Năm 1990 nước Ðc thng nht sau khi Ðông Ðc t b thiên đàng xã nghĩa và đập b bc tường ô nhc Bá Linh. Cui cùng ti Liên Xô, chng nhng chế độ cng sn b dit tuyt, mà tính đến tháng 8-1990, đã có 13 trong s 15 tiu bang, thuc Liên Bang Xô Viết, tuyên b độc lp hoàn toàn. Như vy trên thế gii ch còn li bn thiên đàng xã nghĩa là Bc Hàn, Cu Ba, Trung Cng và Vit Cng; t đó đến nay, qua bao nhiêu năm, da vào tư bn, để c li ngược thi gian, tiến thng lên cách mng xã hi ch nghĩa như lun cương ca đệ tam quc tế cng sn đề ra năm 1930.

Ti VN, sau khi ch thuyết Marx-Lenin b nhân loi quăng vào st rác, đảng vi vã vơ vét li nhng li nói ca H cách đây hơn na thế k trước, và gi đó là 'Tư Tưởng H Chí Minh', va để d kh bn cán b trung kiên già nua đang chao đảo trước cuc đổi đời, va la gt thế gii rng đảng ta độc lp, không liên h gì ti ch nghĩa LêMarx... Nói mt cách nôm na không cn úp m, VC khi cho H Chí Minh đội np hòm kiếng sng li vi đảng, để khng định mt đường li cho đất nước, bng th tư tưởng có hơn na thế k, đã li thi trước s tiến hóa ca nhân loi, chng qua cũng ch mượn ming H, để khng định: 'Quyết tâm ca VC là tiêu dit các hình thc s hu không thuc xã hi ch nghĩa, làm cho nn kinh tế riêng r tr thành thun nht, và trên hết, chế độ s hu ca toàn dân, là không ai có được ca riêng vì nhà nước là ch tt c t người ti ca ci vt cht...' Như vy VC ngày nay, tr nước, theo tư tưởng H Chí Minh va dn trên, cái th tư tưởng mà theo H, cũng ch da theo lun thuyết ca Lenin, v các vn đề dân tc, thuc địa và cũng là con đường gii phóng dân tc VN ca H và Ðng'.

Ðã coi ch nghĩa Marx-Lenin là li thi, đã biết H Chí Minh mt đời gây ra không biết bao nhiêu là ti ác và ni bt hnh trm thng cho dân tc, đã biết xã hi ch nghĩa là đói nghèo và huyn hoc, đã phi quì gi van ly người Vit t nn cũng như thế gii văn minh ca loài người để cu đảng. Thế nhưng VC chng nào tt nay, không bao gi biết nghĩ ti dân tc và non sông, không bao gi chu thành tâm ăn năn sám hi trước bin ti ác, vn c tiếp tc làm tôi t cho ngoi bang Nga-Tàu, k c M-Nht và bn Tàu Trng, Nam Hàn. Trò h kéo xác chết H ra khi nhà m vĩ đại Ba Ðình, dng li nhng huyn thoi tưởng tượng, tuy có gây chút hào khí nơi bn đảng viên VC già nua trong nước và mt đám Vit gian trí thc, ăn chén đá bát, no cơm rng m nơi hi ngoi, thì cũng không th giu ni S Ngip Vĩ Ði Bán Nước và làm tôi t cho Nga Tàu ca Cáo Hđồng đảng trong by mươi lăm năm qua...

 

1- Tư tưởng H Chí Minh

Căm thù xã hi vì cha là Nguyn Sinh Sc, ung rượu đánh chết ngươi, nên b bãi quan ti Binh Ðnh. Nguyn Tt Thành vào Phan Thiết sng nh qua s đùm bc ca H Tá Bang, Trương Gia Mô và my người con ca Nguyn Thông, mt thi gian ngn. Năm 1911, Thành sang Pháp nh làm bi trên tàu Latouche Tréville.

Sau khi gia nhp đảng cng sn Pháp, tháng 5-1923, Nguyn Ái Quc (tên mi ca Nguyn tt Thanh) sang Nga và bt đầu mt cuc đổi đời v vt cht, cũng như được quan thy Nga, hun luyn dy d, tr thành mt đip viên cng sn quc tế. Ri H được lưu li công tác ti B Phương Ðông, ph trách vn đề các nước thuc địa. Theo Hng Hà, lúc đó H được trong khách sn Luych, lương tháng by Tchervonetz, tương đương vi by chc đồng Rúp vàng hoc 50 gam vàng. Trong lúc đó, ti Nga nn đói đang din ra thê thm, khp c nước gic giã lon lc trin miên. Thế nhưng đảng cng sn Nga li cưng chiu H, vi thc phm ê h, tin nong đầy đủ, và ch thì đông vui nht. Hèn chi H đã sm tr thành tên phn quc s mt ca thi đại, sut đời ch biết trung kiên và phc v cho ch mà thôi. Chính nơi thiên đàng này, H cho biết là mình đã được giác ng, hnh phúc, nên đã coi đây mi chính là quê hương và t quc đích thc ca mình. Cũng ti đây, trong ngày quc tế Lao Ðng 1-5-1924, H theo lnh thượng cp, đến nói chuyn trước đám đông trong cuc biu tình, dưới mt biu ng màu đỏ, để tang cho Lênin. Cũng theo Hng Hà, H đã ha là s đem Lá C Búa Lim ca Liên Xô, cũng như ch nghĩa xã hi ca Ð Tam Cng sn Quc Tế, v cm ti t quc VN và Y đã thc hin đúng li cam kết trước vong linh ca Lênin.

T bn cht mc cm đói nghèo, H xut dương qua động cơ thúc đẩy là kiếm sng và vươn lên trong xã hi, nên chúng ta s không ly làm l v chuyn H np đơn xin vào hc min thi ti trường thuc địa Pháp hay xin Khâm S Trung K cho cha là Nguyn Sinh Sc, mt chc quan nh, để kiếm cơm nuôi ming. Sng Nga trong sut thi k biến động, tri long đất l, có lúc tưởng chng chế độ Bonsovich s b tan tành. Nhưng chính hoàn cnh đó, li tr thành thân quen, đáp ng đầy đủ ý thc nô l ca mt con người ôm đầy khát vng, đã dy cho H nhng mô thc xã hi tương lai, rp khuôn theo Liên Xô, qua vn đề thiếu nhi và ngh thut khng b ca KGB. Tht vy Liên Xô, thiếu nhi ngay t thu nh đã được đảng giáo dc và hun luyên biết căm thù, yêu, ghét theo mnh lnh. Ðây là chuyn mà H thích nht và đã đem nó v trng người ti VN, v sau chính đó, là th phm trong mi ti ác, mà đầu tiên là v án 'ci cách rung đất' long tri l đất ti đất Bc, khi H làm chúa nơi này. Sau ti là vic đem cy ý niêm hn thù và đấu tranh giai cp, được coi như kim ch nam trong đạo lý cách mng. Chính hai ch trương độc hi này, trong tư tưởng H Chí Minh, sut by mươi lăm năm qua đã phá v truyn thng tu thân, tr quc và đạo đức ngàn đời ca quc dân Hng Lc, làm băng hoi xã hi, gia đình và nhân cách ca con người VN, t khi đảng cong sn, được H đem t Liên Xô v. Cũng k t đó, người Vit sng dưới chế độ cng sn min Bc và c nước t sau tháng 4-1975, theo đề cương văn hóa, được đảng giáo dc, cách yêu, cách ghét, cách sng và làm vic, đã không còn là mt con người, mà là nhng công c phn nh chính sách ca đảng. Tóm li, chính H đã làm cho văn hoá và lch s VN vong thân, t khi Y chính thc tr thành mt tên nô l ch nghĩa ngoi bang. Cũng vì vy mà nay dù to mm lm ming nói đổi mi, vi cnh phn hoa gi to khp ph phường, nhưng trong tn cùng, người dân, nht là ngư, nông, tng lp lao động mi min đất nước, đời sng tinh thn và vt cht, có hơn gì thi Pháp thuc? Người vn nguyên là thân phn ca trâu, nga, có khác chăng khi trước k cưỡi, người chăn là thc dân da trng; ngày nay, ch được thay thế là nhng tên tư bn đỏ mà s bc lt bo tàn, gp trăm nghìn ln k thù xưa cũ. Ðó cũng là nh tư tưởng H Chí Minh ch đạo.

Ta biết H ra khi nước t năm 1911 và sau đó gn 20 năm, ch sng các nước Âu Châu và năm 1930 được Liên Xô ch th v Hng Kông, lúc đó là mt thuc địa ca Anh quc, để thng nht ba đảng cng sn thành mt, theo quc tế cng sn. Ðiu này cho thy đảng Vit Cng, không h có ch quyn, ngay đến vic đặt mt cai tên theo ý mình, cũng b ch Liên Xô gay gt lên án và phê bình. Ðây là bng chng, do chính H th l, trong bc thư đề ngày 27-2-1930 khi gi cho đảng cng sn Pháp, rng là Y không biết mình là ai? Cng sn Pháp, VN, quc tế cng sn hay cng sn LX ti Ðông Phương B? Xem thế, không trách gì thiên h gi H là nhân vt ngàn tên, trăm mt, không biết đâu mà mò? Ta cũng được biết lúc đó, ngoài H, còn có nhiu người cng sn khác Paris, cũng gii thiu nhiu đảng viên VC theo hc ti B Phương Ðông. S lo s mt ch đứng trong quc tế cng sn, làm ny sinh trong tư tưởng ca H hai s kin; cng c thế lc lãnh t đảng và tìm mi cách loi tr nhng đồng đội, đồng đảng nhưng đồng thi cũng là nhng k thù kinh khiếp, có thm bng gc Y trong s mng làm tay sai bn x ca đế quc Liên Xô.

Ti VN vào nhng năm ca thp niên 20, xã hi tuy đang trong thi k Pháp thuc, nhưng hoàn toàn không ging Liên Xô dưới ch trương 'vô sn hóa kiu Bônsôvich - Stalinnit', mà nhu cu ca Stalin lúc đó, là phi loi b nhng thành phn trí thc, tiu tư sn, công nông có hc... tng theo Lênin trong cuc cách mng tháng 10-1917. Nhưng do nhu cu đạt lòng tin ca ch, H Chí Minh nhân danh quc tế cng sn, ra lnh cho VC, thi hành ch trương 'Vô sn hóa rp khuông, theo kiu Stalinnit' thì qu là tư tưởng H Chí Minh siêu tuyt... Do trên, khi H kêu gi lp đảng VC, Y đã tuyên b thng thng: 'đảng cng sn VN là đảng vô sn', thế nhưng gi đây, các chóp bu trong đảng đều là nhng t phú tư bn, có tên trong tóp nhng người giàu nht thế gii đương thi.

Năm 1931 Trn Phú t Liên Xô v, theo lnh ch dp b tt c nhng văn kin được H nhân danh quc tế cng sn, thông qua trong hi ngh thng nht. Ðng thi Phú thay LX, viết li 'Lun Cương Chính tr' khai li v đường cho VC theo đó mà thi hành. Tóm li, cng sn VN đã b quan thy LX khin trách là đi ngược li tinh thn đấu tranh giai cp. Do trên vào tháng 10-1930, đảng ta đã hp hi ngh ln th 1, h quyết tâm là đứng sau lưng đế quc đỏ dưới ngn c lim búa, làm tên nô l tin phong, m rng lãnh th LX xung khp vùng Ðông Nam Á, dĩ nhiên trong đó có Ðông Dương. Cui cùng, LX không cho phép VC xài danh xưng 'đảng cng sn Vit Nam' vì nó đã th hin tính cht cc b hp hòi, trái ngược vi tinh thn ca người cng sn quc tế là: 'vô t quc, vô tôn giáo và vô gia đình'.

Cũng t đó H b quan thy LX cho ra rìa, ch hot động quanh qun ti các nước Ðông Nam Á. Ri phong trào Xô Viết Ngh Tnh bùng nđẫm máu trong s tht bi ch, cũng là thi gian H b gi v giam lng ti LX, cho ti cui thp niên 30 mi thy l din và chính thc tr v VN vào mùa thu -1945, khi VC cướp được chính quyn đang b b trng, vì quân phit Nht đã đầu hàng M cùng Ðng Minh.

Tóm li đây ch là nhng nét khái quát v mt phn đời hot động ca H trong quc tế cng sn, qua nhng thay đổi theo thi gian ca VC, nhưng t đó cho ta thy cái được gi là khuynh hướng dân tc trong lòng đảng cng sn VN ch là mt o vng, vì dưới lăng kính lch s không h có th xy ra. Tt c gi đây đã gn như hin nguyên hình, xác nhn H cùng đảng cng sn VN, ch là quan h ch t, trong mt giai đon mà Nga-Tàu bành trướng ch nghĩa khp Ðông Nam Á, và cũng t đó, qua cái gi là tư tưởng HCM, đã nói lên s nghip vĩ đại làm tay sai cho ngoi bang ca Hđảng VC trong sut 75 năm qua.

 

2- Cơn mng du ca Ðng qua tư tưởng HCM

Ch nghĩa xã hi tht ra ch là mt triết thuyết trong khu rng ch nghĩa thun lý, cha đầy mâu thun vì đã vá viu, vay mượn tư tưởng ca nhiu người khác như Feuerbranch, Zeno, Durkheim, Malthus.. vi ý nghĩa gì, mà lúc nào đảng cũng nói 'yêu nước là yêu nước xã hi ch nghĩa...' Tht ra đây ch là danh xưng để tóm gn các ch thuyết ca Marx và Lê Nin, xét t căn nguyên, cũng ch là mt th ch nghĩa ph cp ca Mác Xít, v đấu tranh giai cp, đề cao vai trò lch s ca đảng cng sn, trong vic đẩy mnh cuc đấu tranh giai câp quc tế, tìm ti thng li cui cùng là thế gii vô sn hay nói tt là xã hi ch nghĩa. Ðó là cuc đấu tranh trường k, khc lit gia hai giai cp vô sn và tư bn. Cuc chiến này tht s đã có t my ngàn năm ri. Ðó là ranh gii ca người giàu và người nghèo. Karl Marx ch là người nhn ra điu đó, ri thêm bt xào nu ít nhiu d kin trước mt để làm cht xúc tác, thúc đẩy, xúi gic, gây thành mt phong trào tranh đấu. Thế gii t đó, bng dưng chuc ly tai ha dit thân, kéo dài trin miên, kh đau cho ti ngày nay vn chưa chm dt. Nguyên do cũng vì đam mê chy theo li ha hn quyến rũ, ca nhng k rao bán ch nghĩa như VN trong cnh chết đói năm t Du 1945. Li dng con người trước cnh cùng khn, cán b cng sn qua mt s go cướp được t các kho d tr để cu đói ca Chính Ph Trn Trng Kim, đã ln li khp hang cùng ng hp, phát chn đồng thi rao bán li ha cui ca h H. Người dân lúc đó ch vì miếng ăn trong cơn đói, nên đã theo cng sn:

'đồng bào hãy vùng lên

quyết tâm theo bác H

nông dân sđất

người nghèo săn

go lúa s đầy sân...'

Và kết qu gn mt thế k theo đui xã hi ch nghĩa, nhưng thiên đàng vn bit tích, trong khi địa ngc đỏ nơi chn trn gian vn hng hng, chôn kín người người trong nghèo đói, lc hu và chiến tranh thì không bao gi thy dt. Kết qu người nghèo càng thêm nghèo, giai cp xã hôi càng có cơ hi ny sinh, để người trng trn làm kh và bc lt người như hin trng ti VN ngày nay. Tóm li t căn nguyên và căn bn, cng sn ch nghĩa hin thc như là mt th chiến tranh liên tc, vi các mc tiêu đã định sn, được hướng dn bng nhng khuôn phép bao trùm ph cp và bt di bt dch. Như vy nay đã rõ ràng, gia ch nghĩa Marx-LêNin và ch nghĩa t do, luôn luôn là s tương khc không bao gi có th hòa hp, hòa gii được như s mong mun huyn hoc ca mt ít người còn ngây thơ trong ý nghĩa bt bình thường.

Cũng vì quan nim khoán trng cuc đời, gia đình và vn mnh ca quc gia dân tc mình cho cp lãnh đạo, mà VN ngày nay, sau khi ci được ách nô l ca ngoi bang, li đắm chìm trong địa ngc cng sn; không biết bao gi mi ngoi lên khi cái vũng bùn ti tăm ô nhc này, để ngn mt làm người, như t tiên ta t ngày lp quc cho ti khi H rước voi Nga-Tàu v đầy xéo quê hương đất Vit.

Và cũng vì s th ơ ca mi người, k c các đảng phái quc gia, là nhng k có trách nhim làm đầu tàu, dn dt dân tc trên con đường phc hưng dng nước. Rt cc đã b l cơ hi vàng mười để cho H và quc tế cng sn nhanh tay chiếm lĩnh. T đó chúng nhân danh lãnh t, đưa dân tc qua khp các tng địa ngc để người không còn là người và mt giang sơn cm tú, biến thành mt đất nước nghèo đói thm thê, l thuôc ngoi bang, n nn chng cht, không biết cho ti bao gi mi ngn mt được, để tr li kiếp người?

Tám năm kháng Pháp cam go máu l để đạt đưọc nhng chiến thng ly lng ti Bc Sơn, Sông Lô, Ðin Biên Ph, kết thúc 80 năm đô h ca gic Pháp, là xương máu chung ca toàn dân c nước. Rt cc đồng bào và các đảng phái Quc Gia, cũng ch làm viên gch lót đường để Hđảng VC ti Geneve, thò bút ký vào văn kin, lãnh na phn đất nước vào năm 1954, dùng làm căn c địa cho xã hôi ch nghia Nga-Tàu có phương tin bành trướng xung phương Nam.

Ri thì H theo gót Mao, ba bước nhy vt, tiến hành ch nghĩa Marx-Lênin, qua ba ln ci cách rung đất, mc đích để tiêu dit tn gc r nhng thành phn xã hi, b kết ti là phú nông, địa ch, trí thc và tiu tư sn, dù rng trong cuc kháng chiến va qua, chính h là nhng người đã góp phn ln xướng máu để Hđảng có s nghip. Tt c đều nm trong cái được gi là bin chng pháp duy vt s quan, do đảng đề ra là tiến nhanh, tiến mnh, tiến lên xã hi ch nghĩa. Kết qu trong nhng cuc tm máu đồng bào, đã có hơn triu người mn Bc và bc Trung Phn gc chết vì đấu t, phn ln do chính thân nhân hay gia đình ca h gây nên. Hung th trong thm trng này chính là H Chí Minh và cái đám người trng, trong cái tư tưởng mà H hc được t LX, đem v cy, chng nhng ti VN mà còn trên đất Chùa Tháp. Cnh giết người không gm tay ca Pol Pot và Kh Mer đỏ sau năm 1975 ch là bn sao hay là s tái din ca lch s, mà chúng đã hc được t Mc Tư Khoa, Bc Kinh và Hà Ni.

Tóm li, tính cht mng du ca xã hi ch nghĩa hay mác-xít đã được cng sn tuyên truyn mt cách huênh hoang, làm như là mt th chân lý tuyt đối, mà ngày nay người ta gi là 'ngây thơ c'. Riêng hình nh ca đảng, nht là hin nay được lng thêm cái gi là tư tưởng HCM, càng thêm mơ mơ màng màng, chng khác gì nhũng nhân vt tếu ca Vũ trng Phng, trong S Ð hay Giông T... Ngày nay đảng đã giàu ri, nên vi ct đi cái màn tranh đấu giai cp nhưng càng giu, s đấu tranh giai cp bng dưng bc phát, không phi t đảng, mà là t đồng bào nghèo kh, t cáo vch mt bn ác ôn côn đồ tham nhũng ca đảng, làm cho b mt ca H, càng lúc càng thêm khôi hài ti nghip, dù Y lúc nào cũng thy cười vì da mt đã được căng và bơm vào các hóa cht, khi được Nga gii phu, trước khi đăng quang làm vua và cha già c nước VC.

D.Pike trong cun sách viết v HCM dn chng rng tư tưởng ca đương s, tuy có tính cách huyn thoi nhưng đó là mt s gian ln cn thiết, để cng sn đạt được chiến thng. Tht ra Pike viết sách, qua ngun s liu do chính VC cung cp, ch biết có cái tt mà không bao gi ng ti nhng xu xa bn thu tàn bo ca H, đã b che lp hay thn thoi hoá, c đến s H có v con, cũng b giu diếm, ti năm 1991 mi b khai qut mt phn.

Sau năm 1975, VC say men chiến thng và s t tin vào th khoa hc gi tưởng ca nhng đỉnh cao trí tu loài vượn kh, đã dn dt c dân tc vào con đường t tôn u mê, biến đất nước thành nếp sng c đại, ngăn chn mi bước tiến hóa, để ch còn có mt li qun quanh thn bí, đó là con đường chy theo cái gi la tư tưởng HCM đã quá li thi, lc hu... nhưng nh di trá và cưỡng bc, mà tr thành nếp sng cho cá nhân cán b và nhu cu ca đảng, tr thành th th chế hoá, không có không được. Tóm li, t thi H ti ngày nay trong chế độ cng sn, di trá không ch là bnh tt ca cá nhân, mà tr thành ca lãnh đạo t nh ti ln. Vn đề ln nht ca đảng hin nay, là làm cách nào gi vng được ghế ngi ch còn có ba chân, hơn là s cn thiết ca lý tưởng xã hi ch nghĩa. Cho nên dù đảng có mun trì níu quyn lc, bng cách lôi trong nm tro than tàn ln, vc dy hình nh hay tư tưởng gì gì đó ca lãnh t H Chí Minh, thì cũng đã l tàu, không còn được như cũ na. Thi cai tr người dân c nước bng chế độ khu vc công an, tem phiếu thc phm đã li thi. Cũng càng không th bưng bít, cướp git, làm càn trong thi đại đin toán. Cho nên nói theo s quan, vương quyn ca VC ngày nay, ngoài mt nhm mt m nhìn vào, tưởng to ln, quyn lc cùng mình, tht ra ch là mt cơn mng d di, sau 30 năm tác quái làm oai, ch ti nghip cho người dân min Bc, mang nim đau khc khoi, m ming li mt quai, vì trót dn thân vào ti li, mang ti danh thiên c, khi biết mình ch là công c, giúp k cướp làm giàu trên máu xương ca đồng bào.

 

3- Mt nn văn hc tha hóa qua tư tưởng HCM

T sau cách mng tháng 8-1945, H chính thc đem ý thc h cng sn, t Nga-Tàu v tròng vào c các văn nhân, ngh sĩ đất Bc. Sau ngày 30-4-1975, c nước cùng chu chung nn kiếp.

Tht ra, ngay t năm 1930, thi gian đầu tiên quc tế cng sn có mt ti VN, cán b đảng đã hut tot tuyên b: 'đảng phi m rng vic tuyên truyn trên sách báo, truyn đơn, din thuyết và tài liu hun luyn... Cũng t đó dy lên vn đề duy tâm và duy vt, li tung ra bn đề cương văn hóa, lp hi văn hoá cu nước do Trường Chinh làm lãnh đạo, cùng Lê Quang Ðo, Trn Ð, Vũ Quc Uy... Cũng t đó, đảng như bóng ma, len li vào hàng ngũ văn nhân, ngh sĩ, để tuyên truyn, lung lc h, hu lôi kéo mi người gia nhp đảng.

Ngày 10-12-1952, để công khai bày t lp trường trên, H tuyên b: 'văn hóa, thông tin cũng là mt mt trn mà anh ch em là nhng chiến sĩ trên mt trn y, vi nhim v phi phng s trước hết cho gii công, nông, binh'. Sau cùng vào năm 1962 trong đại hi văn ngh toàn quc, Trường Chinh nhân danh đảng, ra lnh:

'1- Văn ngh sĩ phi tha nhn rng, làm văn nghđể phc tùng chính tr và phc v đường li chính sách ca đảng, phi trung thành vi lý tưởng ca đảng và hy sinh cho s thành công ca xã hi ch nghĩa.

2- Văn ngh sĩ bng sáng tác ca mình, giúp đảng đứng vng, để đảng bo v ch nghĩa Mác-Lê.

3- Văn ngh sĩ ngoài phc v đúng ch trương ca đảng, phi chng li tt c.

4- Văn ngh sĩ là mt đảng viên cng sn, nên phi chu trách nhim hoàn toàn trước đảng v tác phm ca mình.'

Như vy người văn ngh sĩ dưới chế độ cng sn, mun được yên n để sáng tác, bó buc phi:

- V xã hi, ly công, nông, binh làm gc.

- V chính tr, ly xã hi ch nghĩa làm ch đạo.

- V tư tưởng, ly hc thuyết duy vt và bin chng làm căn bn.

- V sáng tác, ly ch nghĩa xã hi hin thc làm đề tài.

Nguyên tc này, đến nay dù được ci trói hay đổi mi tư duy, vn xem như bt di bt dch, làm nn tng sáng tác ca gii văn ngh sĩ VN, hin sng dưới chế độ VC. Ngoài ra, đảng còn núp dưới các cơ quan tuyên hun, văn hóa văn ngh trung ương, kim soát cht ch mi văn ngh sĩ, phương din tư tưởng, ngh thut và sinh hot. Tt c sách báo, tác phm phát hành đều do chính bàn tay đảng kim duyt. Ð minh chng s kin có tht trên, hãy nghe Dip Minh Tuyn và Nguyn Minh Châu, k l trên báo Văn Ngh ngày 15-11-1986: 'Nhà biên tp trong mi chúng ta, s nhà biên tp ca các tòa son cũng như nhà xut bn, khiến cho ngòi bút ca mình gt giũa s tht tròn vo (DMT). Riêng NMC thì cho biết trong mi con người cm bút, cái bt tài nhy lên bc tao đàn để múa may. Trong khi cái tài năng, thì trùm chăn, ch ngày xung m'.

Tóm li, nh tư tưởng HCM mà VC km chế văn ngh sĩ ti mc phi trùm chăn ch xung m. Thế nhưng đảng vn không thy là đủ, là không đạt được cht lượng, nên li bt chước theo quan thy Nga-Tàu và Ðông Ðc, dng thêm cái gi là Trường Ði Hc viết văn và các tri sáng tác, để to mm non văn ngh sĩ trung kiên, th đảng.

Trường Ði Hc viết văn Nguyn Du, được lp ti Hà Ni vào năm 1979 để cng sn hóa toàn phn các văn ngh sĩ, theo đúng tư tưởng HCM. Do tiêu chun hng hơn chuyên, nên hc viên gn như là công an, cán b, b đội. Thi gian hc tp là 3 năm vi 3 chương trình: hc lý thuyết, đi thc tế và thc tp sáng tác. Trường đào to hc viên theo ch trương: thông sut ch nghĩa Mác-Lê, sáng tác ngh thut văn hc theo đúng đường li ca đảng. Tóm li nhà trường không có bn phn cũng như mc đích đào to hc viên thành nhng tài danh thiên c ca đất nước như Lê Quý Ðôn, Nguyn Du, Nguyn Tri... mà ch mun biến các hc viên, khi tt nghip s thành:

- mt bánh xe nh hay mt đinh vít nh trong c máy xã hi (Lênin).

- mt k sư tâm hn (Staline).

- mt chiến sĩ trên mt trn văn hóa (HCM).

Nh nhng căn bn hc hi, đi thc tế trong chương trình dài 3 năm, nên tt c hc viên sau khi tt nghip, gn như được lĩnh hi tuyt đối cái tư tưởng tiên thiên, như là mt chân lý bt kh phân, v nhng gì được ghi chép trong tư tưởng HCM nói v đảng, v XHCN được coi là hoàn ho tuyt đối. Trong khi đó tt c nhng gì còn li ca đối phương, đối lp, phía bên ngoài đảng, tuyt đối là xu xa, là h hóa, là mc tiêu nht định phi b tiêu dit. Ðến nay trường đã hoàn tt được 3 khóa hc, đã đào to được mt s lượng cán b văn hóa, tuyt đối trung thành vi tư tưởng HCM, vi đảng và XHCN.

Ðào sâu nn văn hc đất Bc trong thi k 1945-1975, cho thy mt ni đau lòng. Ðó là thân phn nhng người cm bút, sáng to bng tim óc, luôn b km chế, đe da bi các cuc chnh hun, đại hi và hi nghi văn hóa. Tt c đều do đảng VC b nh hưởng quá c đảng cng sn Tàu và Nga. Mao trch Ðông tng tuyên b trng trn: 'lũ trí thúc không có giá tr bng cc phân, bi vy người văn ngh sĩ phi cách mng hóa tư tưởng và qun chúng hóa sinh hot, để bn thân mình hơn cc kít'. Do được đào to để làm tên nô l bn x, ngay t nhng ngày đầu tiên sng B Phương Ðông, nên HCM đã mù quáng chy theo quan thy, bt chước nhng gì đầu tiên đã hp th ca Lê Nin và Staline, sau đó là Mao Trch Ðông qua nhng li nói, vic làm. H thng tay đàn áp dã man nhng ai dám chng li đảng và cái phong trào d hm quái đản, đó là s tôn sùng cá nhân cùng lãnh t:

'Mi ln tranh đấu gay go

Chúng con đã được bác H ti thăm

Chúng con dưới vc sai lm

Ðang vươn mình được bác cm tay lên...' (Xuân Diu)

Tóm li, nh tư tưởng HCM, mà sut thi gian 1945-1975, trên đất Bc đã khai sinh mt nn văn hc tru tượng, phi lý, nếu không mun nói là cm thú mt tính người, gi di, èo ut. Hu qu đã chôn vùi cũng như làm biến cht tt c nhng tài năng ca đất nước như Nguyn Tuân, Nam Cao, Tô Hoài, Quang Dũng, Văn Cao... đồng thi biến h thành nhng con vt ch biết tuyên truyn mt chiu.

V cái gi là đổi mi tư duy, tht ra đâu phi đợi ti khi tng bí thư Liên Xô là Gobachev bt đèn xanh năm 1986, mà Nguyn Văn Linh mi chu cho văn ngh sĩ c nước ci trói chút chút để th. Phn kháng đã sôi sc và bng dy ngay t thi kháng Pháp và chính thc n tung vào năm 1950 vi Hoàng Cm, trưởng đoàn văn công b đội Bc Vit, tuyên b: 'đảng không nên nhúng tay vào chuyên môn ca ngh thut'. Còn Trn Dn thì táo bo hơn, khi công khai đòi VC phi tr quyn lãnh đạo văn ngh cho văn ngh sĩ, th tiêu chế độ chính tr viên trong các đoàn văn công quân đội'. Tiếp đến là biến c ngày 24-2-1956, cng sn Nga bài xích Stalin, còn Trung Cng thì hô hào 'bách gia t phong, bách gia tranh minh', và sau rt là cuc ni dy chng quân xâm lăng Liên Xô ca Hung và Ba Lan ti Ðông Âu, tuy b đàn áp dã man băng xe tăng và trng pháo nhưng tiếng vang đã được loan truyn khp năm châu bn bin, khiến cho HCM càng ra tay đàn áp đồng bào mình mt cách không khoan nhượng. Cui cùng, mt s ln văn ngh sĩ lng danh thi tin chiến, đòi đổi mi trong phong trào 'trăm hoa đua n' trên đất Bc, đã b H khng b mt cách tn tuyt. Trong s người b hãm hi, tù đầy, làm cho tan nhà mt ca, thân bi danh lit, ta thy có Trương Tu, Trn Ðc Tho, Phan Khôi, Nguyn Hu Ðang, Hoàng Cm, Trn Dn, Phùng Quán, Lê Ði, Văn Cao, Trn Duy, Thy An, Như Mai, Hoàng Yến, Chu Ngc, Sĩ Ngc...

Nói chung, dưới chế độ cng sn, qua cái gi là tư tưởng HCM, mà biu hin là thi gian 30 năm t 45-75, người văn ngh sĩ đất Bc đều chu s lãnh đạo ca đảng, cùng đứng trong mt t chc gi là hi nhà văn (công c ca đảng), cùng nhìn chung mt thế gii quan (ch nghĩa Mác Lê), cùng s dng chung mt phương pháp (ch nghĩa hin thc XHCN), và cùng chung mc đích, đó là khng định vai trò lãnh đạo độc tôn ca đảng, ca lãnh t và ca XHCN.

T năm 1986, trước s tht bi ê ch ca cái gi là kinh tế XHCN, theo ch nghĩa Mac-Lê-Mao-H, tng bí thư VC Nguyn văn Linh, đành buông dây néo c, qua cuc hp ca hơn 100 văn ngh sĩ c nước ti Hà Ni, mm li vi mi người rng, t nay ai mun viết sao tùy ý... Thêm vào đó là cao trào ni lên khp nơi, nht là ti Ðông Âu, đòi tiêu dit chế độ cng sn đương thi. S kin làm cho mt s ln văn ngh sĩ VN bng thc tnh khi nhìn li mình, không khác gì mt con vt, bao lâu nay ch hót nnh đảng và suy tôn H. S mc cm b làm nô l ca đảng, bng vùng dy trong nhng con người có ming mà không được nói, có tim li chng được yêu, ghét, thương nh theo ý mình, làm bùng dy phong trào đòi đổi mi tư duy, vi nhng Nguyn Minh Châu, Dương Thu Hương, Lê Lu, Xuân Cang, Phm Th Hoài, Nguyn Huy Thip, Phùng Gia Lc, Nguyn Duy, Ý Nhi, Xuân Qunh, Trn vàng Sao, Trn Mnh Ho... Nhưng đó cũng ch là s bng bt nht thi vì dưới chế độ km kp khát máu, lut pháp là đầu súng, lưỡi lê... cho nên thy vy mà không phi vy, cho nên đâu được my người dám nói lên s tht như hin nay trước cái cnh đồng bào c nước đã đứng dy t cáo VC cướp rung cướp chùa, giết dân bán nước mà c thế gii đều biết.

HCM là ti nhân thiên c trong dòng lch s cn đại ca dân tc. Nhng câu chuyên được bt mí sau này, nói là H b Lê Dun cướp quyn, ngi chơi xơi nước, chng qua ch là cách đem người chết để tế thn, chy ti cho tên đồ t s 1 ca dân tc trước nhng ti ác ca Y, càng lúc càng chng cht. HCM mt đời, t lúc b nước ra đi cho ti khi lìa đời năm 1969, luôn luôn là bóng ma, trong cuc sng ca triu triu người. Chết là hết theo quan nim Ðông Phương, nhưng vi HCM, chết ch là s đổi ngôi, thay vì ngi chm ch trên ngai vàng, thì Y được nm trong quan tài, thế thôi. HCM chết nhưng s di hi ti nhiu thế h ca dân tc vn hng hng miên vin. Triu triu ni hn căm bi thiết vn còn đó, tiếp tc tàn phá đất nước, dân tc, xã hi, gia đình và tng cá nhân đang sng trong nước, k c nhng người đã nhanh chân trn chy gic H, khp các no đường hi ngoi.

Qu báo nhãn tin, HCM và đảng VC tuy chưa ti hi tr qu, nhưng đã có Năm Cam là mt nhân vt hi đủ tt c nhng thói hư tt xu ca HCM lúc sinh thi, hin hu như mt mt tht ca cái gi là 'tư tưởng HCM, trng người, bán nước, hãm hi dân'. Qua chân dung ca tên sát nhân cũng đủ để cho mi người có mt cái nhìn v chân tướng ca đảng VC. T đó nhng người đang sng như chúng ta, mt s ln có thi gian trông thy các s kin lch s ca đảng, nên d dàng suy nghĩ theo lương tâm ca mình, mà không b ai ràng buc hay đâm sau lưng chiến sĩ như trước ngày 30-4-1975.

Thân phn ca người VN là thế đó, người dân sng trong vùng đất thng hay bi trn, cũng y chang, cũng đói nheo và cũng b min cưỡng phi phc tùng đảng và lãnh t. Quyn được làm người ch là s bình thường trong thế gii văn minh ca nhân loi. Nhưng VC qua chiến thng, luôn t coi mình là giai cp ưu vit theo kinh đin Mác Xít, khoác hình dng quái g khác người hin thc, vi quyn hành sinh sát trong tay, mt mình mt ch, ng nghiêng cùng vi bóng ca chính mình, đi hoài trên con đường hoang tưởng, mang nhiu danh xưng; trước là XHCH và bây gi là tư tưởng HCM. Giàu có, no đủ, được M và tư bn hu thun bưng b trong nghip v, cùng có cùng chia nhau mà hưởng, khiến cho VC ngày nay khinh mit tt c xương tht máu l ca đồng đảng cũ... S l bch ngu xun trên trong bao năm đã to nên mt dng VC phi nhân ngày nay, mù đui đi hoài trong đường hm ng ct, vy mà vn huênh hoang, nói là đi trong thế gii nhân bn. Ngày nay, bc màn st đã vén, HCM cũng b dng m sng li, cho nên nhng s gia chân chính phi có lương tâm và bn phn xác nhn s tht để viết li lch s VN. HCM cũng như đảng VC, trong tiến trình lch s cũng là nhng s kin bình thường, cũng có tt xu và nhân tính, cho nên phi được lt trn, để không còn mù mù mt mt, khiến cho ta không biết đâu mà mò. Cũng chính vì đim này, cho nên cũng đừng ly làm l khi VC đem xác HCM vào giam lng trong nhà m Ba Ðình và sau rt, vc xác H ngi dy để nht nhng gì mà Y đã phán. Có vy mi ti li sau này, nếu tri đất bng dưng ni cơn gió bi, làm mt cuc đổi đời thì VC đã có lý do chy mng, và bo đó là do tư tưởng HCM ch đạo.

Thm ghê cho c mt thế h, ch vì b tư tưởng HCM mê hoc, mà mt đời phi ti thân, ăn năn không đủ. Ôi:

'Ðôi dép râu đạp tan đời son tr

Mũ tai bèo khép kín no tương lai

Nam K khi nghĩa, tiêu Công Lý

Ðng Khi vùng lên, dit T Do.'

 

Xóm Cn đầu tháng 9-2007

H ÐINH

 

=END=

 

5- Thi S Nước Úc

 

- Hi Ngh APEC trong bi cnh Úc

 

Hoàng Ð.Thư

 (SGT)

 

T th Hai 3/9/07 va qua, khi đi vào trung tâm thành ph Sydney người ta không khi mang mt cm giác rng đây là mt thành ph đang trong tình trng thiết quân lut, mt thành ph đang b đe da vi nhng bc chn bng lưới thép bao quanh đường ph và hng hà sa s cnh sát tun tiu khp nơi, chn xét người qua li hoc đứng canh ri rác theo tng góc ph. Nhiu đường ph b chn nghn hoc thu nh li khiến s lưu thông b tc nghn, gây không ít phin toái cho người dân. Nhiu hàng quán ca tim trong các khu vc b nh hưởng tr nên ế m, vng lng như chùa bà đanh và có mt s ch nhân quán ăn cho biết h đã phi cho nhân viên ngh vic không ăn lương trong nhng ngày ti đây vì hàng h ế m. H thng giao thông công cng b đình tr. Nhà hát con sò Opera House trong sut cui tun ti đây s là cm địa, công chúng không được quyn vãng lai. Tt c ch để chun b cho hi ngh hip thương APEC (Asia Pacific Economic Co-operation - Hp Tác Kinh Tế Khu Vc Á Châu Thái Bình Dương)!

Nhng s phin toái khó khăn này khiến người dân Sydney không khi thc mc rng nhng li ích t hi ngh này có đáng để người dân phi chu đựng nhng thit thòi, phin toái như thế hay không? Vô s thính gi ca các chương trình truyn thanh trc thoi đã lên tiếng than phin rng đây là mt s phin toái vô b, tht s chng mang li lc gì đến cho nước Úc, cho Sydney mà ngược li, còn to nhiu thit thòi cho nhng người dân bình thường. Nhng li than phin y có chính xác không? Có phi hi ngh APEC ch là mt th tung din trông có v xôm t nhưng thc cht chng là gì c hay không?

Tưởng cũng nên nhc li, cu th tướng Bob Hawke ca Úc là người đã có sáng kiến thành lp APEC vào năm 1989, khi s vi cuc hp ca các b trưởng ngoi giao ca nhiu quc gia trong khu vc Á Châu Thái Bình Dương ti Canberra vào năm đó. Cho đến lúc y, tuy là hàng xóm ca các quc gia trong khi ASEAN và có quan h ngoi giao mt thiết vi nhiu quc gia trong vùng, nhưng nước Úc li không được là thành viên ca bt k mt t chc nào mang tm vóc quc tế trong khu vc này c. Và cũng cho đến lúc y thì nước Úc ch là thành viên ca vn vn hai t chc quc tế là Khi Thnh Vượng Chung (Commonwealth) - bao gm các cu thuc địa ca đế quc Anh thu xưa và là mt t chc mà tm quan trng trên din đàn quc tế ngày càng gim thiu - và Din Ðàn Nam Thái Bình Dương (South Pacific Forum). Thế thôi!

APEC, như danh xưng ca nó, là mt t chc hoàn toàn chuyên chú vào vic m rng hp tác kinh tế và thương mãi gia các thành viên kinh tế. Và t khi được thành lp cho đến nay, nó đã đạt được mt s thành qu không nh, đặc bit là k t khi cu th tướng Paul Keating nâng cp APEC năm 1991, tăng thêm phn quan trng cho t chc này qua vic t chc hi ngh thượng đỉnh gia các nguyên th thành viên mt cách thường xuyên hơn, để đến bây gi thì APEC có 21 thành viên, trong đó có c Trung Hoa và Vit Nam.

Năm 1994, các nhà lãnh t APEC đồng ý mt vin kiến chung là biến khu vc Á Châu Thái Bình Dương thành mt khu thương mi t do, gim thiu nhng bc tường chn cn tr vic xut nhp cng hàng hóa gia các thành viên, không đánh thuế nhp cng hàng hóa (tariff).v.v. Tuy vin kiến này vn chưa được hoàn toàn hin thc, nhưng đã có mt s ci m rõ rt so vi khi xưa. Có nhiu người cho rng APEC đã là mt nhân t quan trng trong vic giúp cho Á Châu tr thành khu vc có nhp độ phát trin mnh m nht thế gii hin nay, và APEC cũng đồng thi đóng góp không ít cho s thnh vượng ca nước Úc ngày hôm nay.

Tuy ch là mt t chc nhm phát trin kinh tế, nhưng các v nguyên th ca các thành viên kinh tế APEC, trong các k hp thượng đỉnh thường niên, có th tho lun v bt k mt vn đề nào mà h cm thy là quan trng, kh dĩ nh hưởng đến s phát trin kinh tế và thương mãi trong vùng. Thí d đin hình là vn đề an ninh thế gii và phòng chng khng b k t năm 2001 cho đến nay, hoc vn đề thay đổi khí hu toàn cu và vic chuyn nhượng, mua bán phn khí thi carbon (carbon trading) gn đây.

Thế nhưng, tm quan trng ca APEC có tht s ln lao trên din đàn thế gii hay không? Nếu so vi các cuc hi ngh thường niên ca G8 (8 cường quc kinh tế) hoc ca World Economic Forum thì APEC tht s chng là gì c, bi vì hai cuc hi ngh nói trên chng nhng có s hin din ca nguyên th các cường quc mà còn thu hút được gii lãnh đạo kinh tế, thương mi k ngh toàn cu na, nhng người tht s git giây điu khin cho s phát trin kinh tế thương mãi toàn thế gii.

Theo thin ý thì chng nhng APEC không tài nào sánh được vi G8 hoc WEF mà nó li càng không th nào so sánh được vi nhng t chc hi ngh mang tính khu vc khác trên thế gii, chng hn như European Union (EU) hoc OAS (Organisation of American States - T Chc Các Quc gia M Châu) hay OAF (Organisation of African Unity - T Chc Thng Nht Phi Châu). Thm chí ngay c ASEAN cũng còn hu ích nhiu hơn APEC. Cuc hp ca các nguyên th kinh tế APEC gii lm thì cũng ch như cuc hi ngh ca các nhà lãnh đạo trong Khi Thnh Vượng Chung (Commonwealth Heads of Government Meeting - CHoGM) mà thôi, bi vì chương trình ngh s lng lo và du di, và bt k mt s tha thun nào trong hi ngh cũng ch mang tính t nguyn hơn là ràng buc.

Hơn thế na, t khi được thành lp cho đến nay, có rt nhiu vn đề quan trng trong khu vc Á Châu Thái Bình Dương kh dĩ nh hưởng trm trng đến vic phát trin kinh tế ca các quc gia thành viên nhưng đã b gác sang mt bên, b xếp vào mt xó, không h được bt k mt quc gia hi viên nào, k c Úc - mt quc gia thường t hào vi truyn thng dân ch t do, yêu chung công bng xã hi, tôn trng công lý và l phi - nhc nh đến. Ðin hình là vn đề vi phm nhân quyn trm trng ca mt s thành viên như Trung Hoa và Vit Nam.

Mc du các t chc bo v nhân quyn như Ân Xá Quc Tế, như Human Rights Watch liên tc nêu lên nhng hành vi chà đạp nhân quyn, chà đạp dân ch t do ti hai nước cng sn độc tài chuyên chế này, nhưng dường như c chính ph Úc, ln chính ph Hoa K, vn luôn bt mt, che tai, bm ming không h mun biết, mun nhc nh đến vn đề này.

Tun qua, gii lãnh đạo phong trào lao động và công đoàn t các quc gia trong vùng Á Châu Thái Bình Dương cũng đã hi hp ti Sydney để bàn tho và trao đổi v mt s vn đề khác mà APEC cũng đã lãng quên: vic vi phm quyn làm người ca công nhân lao động ti các quc gia trong khu vc Á Châu Thái Bình Dương cũng như vic khu vc này, đặc bit là Á Châu đã tr thành trung tâm đim hot động cho bn buôn người buôn lu ph n và tr em làm nô l tình dc.

Trong cuc hi ngh ln th 13 ca Asia Pacific Labour Network (APLN) - Mng Lưới Lao Ðng Á Châu Thái Bình Dương - các nhà lãnh đạo công đoàn trong vùng đã lên tiếng kêu gi hi ngh APEC hãy m rng tm ngh s để có th đáp ng vi hin thc kinh tế và xã hi ca dân chúng trong khu vc này, thay vì ch chuyên chú hn hp vào thương mi và đầu tư mà thôi. Hơn phân na (52%) dân s nhng người làm vic ăn lương trong khu vc Á Châu Thái Bình Dương, gn 1 t người, mi ngày ch lãnh được dưới 2 M Kim. Cơ hi có được công ăn vic làm đàng hoàng ngày càng hiếm hoi và vì s khng hong v công ăn vic làm này mà ngày càng có nhiu người trong vùng phi làm vic dưới nhng điu kin khc nghit.

Bà Sharon Burrow ch tch tng liên đoàn lao công Úc Châu ACTU và đồng thi là ch tch Liên Minh Công Ðoàn Quc Tế (International Trade Union Confederation) - mt t chc đại din 168 triu công nhân ti 153 quc gia - tuyên b trong bui hp rng: "Càng ngày càng có nhiu người không th tìm được vic làm thường trc và nhng người nào may mn tìm được vic làm thì li phi đối din vi vic tin lương b ct gim và nhng bn lc (benefit) khác b ct b. Ti nhiu quc gia, mc dù mc sn xut có gia tăng nhưng tin lương công nhân li không được tăng theo, thm chí mc tăng lương cũng không theo kp vi mc lm phát. Thi gi làm vic thì li càng dài hơn và điu kin làm vic thì li càng b rút ngn. Triu triu người, vì mun kiếm sng, đã phi làm vic ti nhng nơi mà quyn công nhân hoàn toàn không hin hu".

S kêu gi ca hi ngh rng "các nhà lãnh đạo quc gia trong khu vc ca chúng ta cn phi đưa ra nhiu gii pháp hu bo v nhân quyn và quyn lao động trong khu vc Á Châu Thái Bình Dương cũng như ngăn chn vic bóc lt, đàn áp công nhân di dân, ph n và tr em" có l ri cũng s trôi vào quên lãng như nhng li kêu gi ca các t chc bo v nhân quyn trước đây.

Vì thế, là công dân Úc gc Vit Nam t nn cng sn, chúng ta phi có hành động thiết thc chng nhng để tranh đấu cho nhân quyn, cho t do dân ch quê cha đất t mà còn để bo v cho nhng quyn rt căn bn này không b bào mòn, đục rung ti quê hương th hai ca chúng ta, ti nơi chôn nhau ct rn ca con em chúng ta.

 

=END=

 

6- Th Thao Tun Qua

 

- Túc Cu & Qun Vt Hoa K

 

Nam Thanh

 (VNN)

 

Federer vô địch M M rng (US Open) ln th tư liên tiếp

Tay vt s mt thế gii người Thu Sĩ đã lp được k tích lch s trên, sau chiến thng khó nhc 7-6 (7-4) 7-6 (7-2) 6-4 trước tài năng tr Novak Djokovic ca Serbia, trn chung kết.

Trong ln đầu được d chung kết mt gii Grand Slam, Djokovic đã rt c gng nhưng thiếu bn lĩnh cũng như kinh nghim trong mt s thi khc then cht. Anh đã l mt ti 7 cơ hi để kết thúc set đấu. Trái li, Federer đã đạt đỉnh cao trong các lot tie-break ca hai set đầu, xng đáng có danh hiu Grand Slam th 12 trong s nghip.

K t nhng năm 20 ca thế k trước, mi li có mt tay vt thi đấu n tượng như thế vi 4 chc vô địch liên tiếp ti M m rng. Federer đã tiếp ni thành tích ca tay vt quá c Bill Tilden vi 6 ln vô địch liên tiếp vào các năm 1920 đến 1925. Chiến thng 7-6 (4), 7-6 (2), 6-4 ca tay vt người Thy Sĩ khiến đối th ca anh cũng phi "tâm phc khu phc". Djokovic tha nhn: "Mt ln na, anh y li chng t mình là s mt. Federer xng đáng vi chiến thng này". Djokovic là tay vt duy nht trong vòng 3 tháng qua tng đánh bi được Federer, nhưng Montreal không phi là New York.

Bn lĩnh ca Federer càng đáng khâm phc hơn, khi trong hai set đầu tiên, anh đều giành chiến thng nhng lot tie-break dù trước đó b dn ti 5-6. set đầu, Federer cu được ti 5 set-point, còn set th hai là 2 setpoint. Cùng vi chiến thng này, Federer cũng đang có 188 tun ng tr trên ngôi s mt thế gii. Ðó là quãng thi gian thng tr lâu nht trong lch s làng banh n thế gii.

Trong trn chung kết kéo dài 2 gi 26 phút này, Federer là tay vt vượt tri v nhng pha giao bóng khi tung ra được ti 11 ln ăn đim trc tiếp so vi 5 ca Djokovic. Federer phm cũng tương đối nhiu li đánh hng trn này (34) nhưng vn ít hơn Djokovic. Ngoài ra, tay vt người Thy Sĩ còn tn dng được 3 trong 5 cơ hi giành breapoint (60%) trong khi Djokovic có ti 9 cơ hi nhưng ch giành được 2 break.

T năm 1970 ti nay, chưa tng có mt tay vt nam nào ngoài Federer li vào ti chung kết ca c 4 gii Grand Slam trong năm (đây là năm th hai liên tiếp anh có được thành tích này). Cây vt s mt thế gii thm chí còn lp k lc vào chơi 10 trn chung kết Grand Slam liên tiếp (ch tht bi đúng hai trn trước Nadal chung kết Pháp M rng). Vi danh hiu Grand Slam th 12, anh đang khiến k lc gia Pete Sampras (14 Grand Slam) cm thy lo lng. Xét v hiu sut chiến thng trong các trn chung kết, tay vt 26 tui này còn "ăn đứt" bc đàn anh: 12 thng - 2 thua (85,7%); trong khi hiu sut ca Sampras ch là 77,8%.

Vi chiến thng này, Federer còn tr thành tay vt bi thu nht ti các gii đấu trến đất M năm nay, vi s tin thưởng khng l 2,4 triu USD. Trong s này có 1,4 triu là s tin thưởng mà anh va được tng, và 1 triu vì là tay vt thành công nht h thng US Open Series năm nay.

Vài nét v Federer

Sinh ngày 8/8/1981, ti Basel, Thy Sĩ.

2001: Chm dt chui 31 trn thng liên tiếp ti Wimbledon ca huyn thoi Sampras ti vòng 4, trước khi thua t kết.

Năm 2003: Tr thành người Thy Sĩ đầu tiên giành mt gii Grand Slam sau khi đánh bi Mark Philippoussis chung kết Wimbledon.

2004: Lên ngôi s mt thế gii, và là tay vt đầu tiên k t thi Mats Wilander (1988) giành được 3 danh hiu Grand Slam trong mt năm

2005: Thua Safin Australia M rng và Nadal Roland Garros, Federerer vn bt kh chiến bi M M rng và Wimbledon.

2006: Thêm mt mùa gii thng tr ca Federer vi 3 trong 4 danh hiu Grand Slam ca năm (thua Nadal chung kết Pháp M rng). Lp k lc mi vi 92 trn thng, 5 thua trong mt mùa gii.

2007: Lp k lc mi vi chui 54 trn thng trên mt sân c (k lc cũ thuc v Bjorn Borg: 41 trn). Tay vt đầu tiên giành cú đúp Wimbledon và M m rng trong 4 năm liên tiếp. K lc v s tun trên ngôi s mt thế gii: 188 tun (K lc cũ là 161 tun ca Jimmy Connors).

Các danh hiu ca gii M M rng năm nay

địch đơn nam: Roger Federer.

Ðơn n: Justine Henin.

Ðôi nam: Aspelin/Julian.

Ðôi n: Dechy/Safina.

Ðôi nam n: Mirnyi/Azarenka.

Ðơn nam tr: Ricardas Berankis.

Ðơn n tr: Kristina Kucov.

Ðôi nam tr: Eysseric/Inzerillo.

Ðôi n tr: Milevskaya/Urszula Radwanska.

 

Henin ln th hai vô địch M M rng

Justine Henin đang chìm trong nim vui sướng, còn người hâm m qun vt nước B chc chn đang khui champagne ăn mng. Cô gái vàng ca h li chiến thng xng đáng, ln này là trước Kuznetsova ca Nga ti chung kết US Open sáng nay.

Mt pha lên lưới đầy quyết đoán và mt cú lp bóng hoàn ho. Sau cú đánh y, Justine Henin (1) đã qu xung sân trong s xúc động. Chiến thng tương đối d dàng 6-1, 6-3 trước Kuznetsova đã mang v cho tay vt n s mt thế gii hin nay danh hiu Grand Slam th 7 trong s nghip. Gương mt bun ru ca Kuznetsova cùng nhng li ngi khen ca cô dành cho đối th trong l nhn gii đã nói lên tt c. Henin xng đáng là "Federer ca qun vt n thế gii" vi mt s n định đến tuyt vi.

Trong trn chung kết kéo dài 82 phút va qua, tay vt người B đã t ra vượt tri v mi ch s. Sut c trn, cô đã tung ra 25 cú đánh thng đim, trong khi nhà vô địch US Open 2004 ch có 11 ln ăn đim nhng tình hung tương t. Kuznetsova cũng khá gây tht vng khi liên tc b l nhng cơ hi giành breakpoint bi s vng v trong nhng pha tr bóng. Tính c trn, tay vt Nga đã có 6 cơ hi giành breakpoint và đều không tn dng được. Ngược li, Henin đã tn dng được phân na s cơ hi y ( 4 trong 8) và đó đều là nhng thi khc mang tính quyết định. Kuznetsova ch có th t trách mình khi phm khá nhiu li t đánh hng: 29 so vi 21 ca Henin.

Tt nhiên, kết qu này cũng không bt ng, vì đó là trn thng th 15 ca Henin trong tng s 17 ln hai tay vt này chm trán nhau. Sau 3 ln lt vào chung kết, Henin đã thành ch nhân ca hai chc vô địch gii M m rng (tht bi duy nht xy ra vào năm ngoái, trước Sharapova). Chc vô địch Grand Slam này cũng đáng nh vi Henin, khi cô không để thua mt set nào sut c mt gii đấu. Henin cũng là tay vt duy nht trên thế gii giành chc vô địch mt gii đấu sau khi đánh bi c hai ch em nhà Williams. Hi năm 2001, Hingis cũng đã h c hai ch em nhà Williams để lt vào chung kết Australia m rng 2001 (nhưng thua Capriatti).

Ðây là danh hiu th 7 trong năm ca Justine Henin, biến cô thành tay vt thi đấu thành công nht trong năm. 6 ngôi quán quân trước đó ca Henin din ra ti Dubai, Doha, Warsaw, Roland Garros (Pháp M rng), Eastbourne và Toronto. Henin cũng đã có danh hiu Grand Slam th 7 trong s nghip sau 4 ln đăng quang ti Roland Garros (2003, 2005, 2006, 2007), mt ln ti Australia m rng và 2 ti M m rng (2003, 2007). Vi chiến thng này, cô còn b túi 1,4 triu USD tin thưởng.

"Tôi như đang tri qua hai tun trong mơ vy", tay vt 25 tui h hi sau chiến thng này. Còn vi Kuznetsova, dù tht vng vi chính bn thân, song cũng cn phi thy rng tay vt người Nga đã có môt gii đấu thành công. Cô đã dành nhng li chúc mng tt đẹp nht cho đối th: "Henin đã chơi tht tuyt vi. Cô y qu không h danh là tay vt s mt thế gii".

 

'Siêu phm" ca Ronaldinho giúp Brazil đại thng M

Brazil có phn căng thng khi b đối phương m t s ri g hòa 2-2, nhưng qu đá pht trc tiếp tuyt đẹp ca siêu sao răng vu đã trút b gánh nng tâm lý và to điu kin cho vũ đoàn samba vượt lên giành phn thng 4-2.

Trn giao hu vi M được xem như màn tng duyt ln chót ca Brazil trước khi bước vào hành trình vòng loi World Cup 2010 (s khi tranh t tháng 10/2007). Chính vì vy, HLV trưởng Dunga đã triu tp thành phn lc lượng mnh nht - gm đội hình va lên ngôi Copa America 2007 cng thêm hai siêu sao Ronaldinho, Kaka - để mang sang Chicago. Và nhà cm quân tr này đã không phi tht vng vi nhng gì đội nhà trình din trên sân Soldier Field, c v mt kết qu ln li chơi.

B qua chút lúng túng sau bàn thua th hai, nhìn chung các hc trò ca Dunga đã trình din mt th bóng đá đẹp mt, ch không h khô cng như khi Copa America. S hin din ca hai bc thy k thut là Ronaldinho và Kaka giúp Brazil chơi mm mi, uyn chuyn hơn rt nhiu trong khi tính hiu qu ca nhng pha dt đim, đặc bit là các tình hung bóng chết, được ci thin đáng k. Vết gn duy nht trong trn thng M 4-2, có chăng, ch là chút chch choc trong khâu kèm người và chng bóng bng hàng th.

Chút chch choc y là nguyên nhân chính khiến Brazil b ch nhà M chc thng lưới hai ln trn này. Ðu tiên là pha làm bàn m t s ca Bocanegra phút 21. Tn dng tình hung ln xn trước cu môn sau qu đá pht góc khó chu ca Donovan, trung v đang chơi cho Fulham khng chế bóng bng ngc ri dt đim chân trái h Doni. Bàn thua còn li xut phát t hình hung cp trung v Lucio - Juan để "xng" Dempsey, to điu kin cho tin đạo này tung cú sút chéo góc quyết đoán g hòa 2-2 khong 17 phút trước khi hết gi hip mt.

Xen gia hai bàn thua này, Brazil đã th hin được sc mnh hy dit khi liên tc tra tn hàng th đội ch nhà bng các pha phi hp đậm cht k thut c ly ngn và trung bình, để đưa bóng vào vòng cm. Kết qu ca nhng đợt tn công dn dp dp này là hai bàn thng in đậm du giày ca Kaka và Ronaldinho. Ngôi sao ca Milan tung cú sút như búa b c ly khong 10 mét, khiến Howard không bt dính bóng và trung v Onyewu đã vô tình đốt đền trong n lc lao vào tr giúp phút 32. Khi hip hai din ra được 7 phút, t đim đá pht góc, Ronaldinho treo bóng thun li để Lucio băng vào đánh đầu tung lưới Howard ln th hai.

Hai bàn thng y cùng thế trn tn công áp đảo nhanh chóng giúp đội khách vượt qua thi khc căng thng khi b san bng t s. Phút 75, tc là ch 2 phút sau khi Dempsey sút tung lưới Doni, Brazil được hưởng mt qu pht trc tiếp trước vòng cm. Ronaldinho lnh lùng đưa bóng lượn qua hàng rào găm vào góc xa bên trái, đưa "vũ đoàn samba" vượt lên dn 3-2.

Sau tình hung này, M phi đẩy cao đội hình tn công dn dp nhm tìm kiếm bàn g. Nhưng h chng nhng không đạt mc tiêu, mà còn b Brazil cho sút tung lưới ln th tư ngay phút cui cùng. T mt đợt phn công nhanh, Baptista dn bóng vào vòng cm và b Bradley phm li. Trên chm 11 mét, ngôi sao ca Man City, Elano không mc sai sót nào, n định thng li 4-2 cho Brazil.

Ði hình thi đấu:

Brazil (4-3-3): Doni - Maicon (Alves, 64'), Lucio, Juan (Edu Dracena, 46'), Gilberto - Mineiro, Gilberto, Ronaldinho (Diego, 85') - Robinho (Elano, 78'), Afonso (Love, 64'), Kaka (Baptista, 70')

M (4-4-2): Howard - Cherundolo, Onyewu, Bocanegra, Pearce (Arnaud, 86') - Feilhaber (Convey, 70'), Bradley, Donovan, Beasley - Dempsey, Wolff (Johnson, 70').

 

Với Kaka và Ronaldinho tái xuất, tuyển Brazil đã tìm lại phần nào bản sắc của mình. Ảnh: AP.

* Vi Kaka và Ronaldinho tái xut, Brazil đã tìm li bn sc ca mình.

 

=END=

 

7- Tin Tc Ðó Ðây

 

- Bn Tin Nước Úc

 

(SGT)

 

Mười mt năm tù vì ti ng sát cnh sát viên

Sydney: Hôm Th Sáu, tài xế chiếc xe b Cnh sát viên Glenn McEnallay Sydney truy đui trước khi ông b bn chết đã b tuyên án 11 năm tù. McEnallay đã b bn 5 phát đạn qua ca kính chiếc xe cnh sát ca ông sau khi đui theo mt chiếc xe b mt trm ti vùng đông nam Sydney vào Tháng Ba 2002. Motekiai Taufahema, tài xế lái chiếc xe này đầu tiên đã b x ti sát nhân đối vi ông McEnallay và b tuyên án 23 năm tù. John, người anh em ca Motekiai thì b tuyên án 24 năm tù sau khi bi thm đoàn nhn định rng chúng cùng can d ti mt v ti phm có t chc dn đến kết qu là cái chết ca cnh sát viên McEnallay. Nhưng đầu năm nay, Giám đốc Nha Công t đã chp nhn vic nhn ti để xin lãnh án nh hơn v ti ngt. Vic này đã gây ra s tn thương cho gia đình ông McEnallay và cng đồng cnh sát.

Hôm Th Sáu, Thm phán Michael Grove đã tuyên án Motekiai Taufahema 11 năm tù vi 7 năm min ân xá được tính lùi li thi đim Tháng Ba 2005. Ông Grove nói rng ông tính đến trin vng phc hi tt ca Taufahema và thc tế là hn đã chng t mt s thc tâm ăn năn, hi li v vai trò ca mình trong ti phm này. Quan tòa Grove nói rng, điu quan trng ct yếu là tình hung ca nn nhân vn là mt nhân viên cnh sát đang thi hành nhim v ca mình. Cng đồng l thuc vào hiu năng, và - như trong trường hp Cnh sát viên McEnallay, cn có các nhân viên cnh sát can đảm để bo v cho h. Nhim v ca tôi là làm cho mi người thy rõ rng tòa án h tr h bng cách trng pht đích đáng nhng k can d vào các hành vi bo lc đối vi các nhân viên cnh sát.

Vi thi gian đã b giam gi trong tù, Motekiai Tuafahema s có th được phóng thích vào Tháng Ba năm 2012. John, người anh em ca y s phi ra hu tòa để nghe tuyên án vào ngày 30 Tháng Mười Mt. Sione Penisini b kết án 36 năm tù cho ti sát nhân sau khi nhn ti ly cò súng trong khi Meli Lagi, tên th 4 trong xe b án tù 10 năm v ti phm liên quan ti vũ khí.

Bên ngoài tòa án, Bob, thân ph ca Cnh sát viên McEnallay nói rng s chp nhn vic nhn ti ng sát là "rác rưởi" và t ra rt tht vng đối vi s tuyên án này. Ông nói: "Hn đã nhn được điu mà chúng ta mun cho hn. Ðy cũng ging như là mt cái v nh vào c tay mà thôi. Tôi không thy mt chút ăn năn hi hn nào bn chúng c. Chng có tên nào cho thy là chúng hi hn. Nói rng chúng bày t s ăn năn thng hi sâu xa cho cm xúc ca gia đình nn nhân thì tuyt đối ch là trò đùa".

 

Ngân hàng báo động - lãi sut s gia tăng vào tháng mười mt

Úc: Ngân hàng đầu tư M, JP Morgan đã to ra mt phương pháp để tiên đoán khi nào thì ngân hàng d tr Úc s thay đổi lãi sut và d báo mt ln gia tăng na s xy ra vào Tháng Mười-mt ti đây. Kiu mu ca cơ quan tài chính khng l này có th ước tính kh năng thay đổi lãi sut bt k tháng nào. Vic xem xét, th nghim li khong thi gian 6 năm trước đây cho thy kiu mu này đã tiên đoán đúng quyết định ca Ngân hàng D tr Úc 73 trong s 75 ln hay là 97% trong sut thi gian này.

Kinh tế gia ca JP Morgan Australia, Stephen Walters nói rng, điu này rt tt cho tương lai ca Interband (IB) vn tiên đoán 2 ln tăng lãi sut không thành s tht, và ch có 3 trong s 7 ln tăng đột xut t năm 2003 khi hp đồng ca IB được phát đông. Ông Walters nói rng kiu mu ca JP Morgan đã tiên đoán đúng 8 trong s 9 ln tăng đột xut t 2001 và 2 trong s 3 ln st gim. Hai ln biến động mà kiu mu này d đoán sai là vic ct 25 đim căn bn hi Tháng Mười-hai năm 2001 và tăng 25 đim căn bn hi Tháng Ba 2005. Tuy nhiên ông nói, trong c 2 ln này kiu mu này đều tiên đoán có biến động. Ông nói thêm, nó đã tiên đoán đúng tt c 63 ln RBA không thay đổi chính sách, k c hi Tháng Tư năm nay khi th trường tương lai lượng định sai mt cơ hi gia tăng đột xut ln. Ông nói rng nó cũng tiên đoán RBA s ct gim hi sut tin mt chính thc vào cui năm 2008.

Ðu năm nay mt nghiên cu ca Nhóm Kinh tế Vĩ mô Toàn cu (Global macro economics team) thuc JP Morgan đã thy rng RBA là mt trong s nhng cơ cu thông tin (communicators) t hi nht trong s các ngân hàng trung ương hàng đầu ca thế gii. Ông Walters nói rng, điu này hàm ý rng công vic d đoán v s thay đổi chính sách ca RBA ca các thành phn tham d th trường thường gp khó khăn. Ông Walter cũng nói rng rng kiu mu này có các hn chế ca nó khi nó ch tính ti nh hưởng ca các d kin kinh tế lên hành vi ca RBA mà gt ra ngoài các nh hưởng chính tr, thí d như vic bu c chng hn. Ông nói, RBA có th ni lng chính sách nếu nh hưởng xu ca th trường t các v ln xn M n ln bt ng hoc nếu th trường này gim thiu hot động. Mt thay đổi như thế s phù hp vi mt trong s nhng điu mà RBA được y thác, là gi cho h thng tài chính được n định nhưng không để b thu hút bi kiu mu này.

Vi s đến gn ca cuc bu c liên bang, ông Walters nói rng vic tăng lãi sut có th xy ra trong tháng Mười-hai hơn là tháng Mười-mt bi vì s nhy cm chính tr rt mãnh lit ca vic thay đổi lãi sut. Mt ln gia tăng lãi sut na s là 1 đòn đánh mnh vào cơ hi nm quyn lc tr li ca Chính ph Th tướng John Howard. Vì thế có dư lun cho rng ông s cho t chc bu c vào ngày 20 hoc 27 Tháng Mười để tránh ngày hp ban giám đốc RBA vào ngày 6 Tháng Mười-mt. Cuc hp này s là ln đầu tiên sau khi các d liu v lm phát được công b vào ngày 24 tháng Mười. Tuy nhiên, Thng đốc RBA, Glenn Steven đã nhiu ln nói rng nếu ngân hàng trung ương cm thy cn phi thay đổi lãi sut trong thi gian chiến dch tranh c thì nó s làm điu đó.

 

NSW hy b thuế mortgage duty

Sydney: T hôm Th By, nhng người mua nhà ti NSW s không còn phi tr tin thuế con niêm (mortgage duty) cho món n để mua nhà cho chính mình. S hy b sc thuế này đã được công b trong Ngân sách ca NSW trong Tháng Sáu và tượng trưng cho s tiết kim gn $2000 đô-la đối vi mt món n $500,000 đô-la. B trưởng Ngân kh Michael Costa nói rng vic ct gim thuế này s tác động ti khong 186,000 nhng người mua nhà hàng năm và s kich thích th trường địa c bi s gim thiu chi phí chuyn ngân. Ông Costa nói: "đây là mt phn thưởng ln cho c nhng người mua nhà và th trường địa c và s có nghĩa là mt s tiết kim cho nhng người mua nhà $138 triu đô-la trong năm 2007-08. Vì s ct gim thuế hôm nay, nhng người đi mua nhà s có thêm tin để chi tr cho các chi phí ph khác liên quan đến vic mua nhà mi thí d như chi phí pháp lut, mua sm đồ đạc và thiết b hoc chi phí di nhà".

Ông Costa nói rng t ngày 1 Tháng By năm ti nhng người đầu tư bt động sn cũng s được li t s hy b sc thuế đánh trên món tin n mua nhà ca các căn nhà mà người cư ng không phi là ch nhà.

 

Xe cu thương hot động tr li trong thi gian hp APEC

Sydney: Các nhân viên cu thương NSW va b phiếu chm dt vic "đình ch giy t" trong mt hành động cũng nhm để bãi b li đe da đình công trong thi gian hi ngh thượng đỉnh APEC. Tuy nhiên cuc hp vào hôm Th By va qua ti Sydney ca gn 500 nhân viên cu thương đã bác b đề ngh tr lương mi nht ca chính ph, nói rng thc ra nó là mt tác động ct gim lương lên đến $88 đô-la mi tun. Phó Tng thư ký ca Nghip đoàn Dch v Y tế, Peter Mylan nói rng các nhân viên cu thương bàn v mt dch v mà h tin rng đang b hoàn toàn xáo trn. Dù sao các nhân viên cu thương cũng đã cám ơn chính ph v đề ngh cng hiến cho h chương trình v "t vong và tt nguyn".

Theo chương trình này, Chính ph s đóng góp $30 triu trong vòng 4 năm và s tr tr cp thng cho nhân viên nếu h b thương tích hoc tr cho người phi ngu nếu h qua đời. V "đình ch công vic giy t" hi tun qua vn không nh hưởng ti vic chăm sóc y tế nhưng đã khiến cho dich v cu thương không được tính tin chuyên ch các bnh nhân đã được bãi b chiu ti ngày Th By. B trưởng Y tế NSW, Reba Meagher đã cám ơn các nhân viên đã không đình công trong thi gian hi ngh thượng đỉnh APEC.

 

Toàn cu tranh giành lc lượng lao động

Sydney: Mt nhà bình lun tiên phong v các khuynh hướng văn hóa nói rng nước Úc có th tr thành k thua cuc nng n trong khuynh hướng nhm ti vic toàn cu hóa lc lượng lao động. Hôm Th By, Bernard Salt nói ti Hi ngh Thượng đỉnh các Thành ph Á châu Thái bình dương Brisbane rng vi s khan hiếm lao động đang ló dng, các thành ph trên khp thế gii s cnh tranh dành git nhng người tài năng và tho ngh. Ông Salt, mt thành viên ca công ty kế toán KPMG nói rng các quc gia như Trung quc, vn đã ct gim sinh sut thông qua chính sách 1 con đã đang đi ti vic thiếu ht lao động trong vòng 10 năm ti. Chúng ta đang đi vào mt thi đại toàn cu hóa th trường lao động có tay ngh chuyên môn.

Chúng ta đã có s toàn cu hóa v th trường tài chính, k thut tin hc và bây gi, trong thế k 21, v lao động tho ngh và tài năng. Ông Salt nói rng thế h Y, gm nhng người sinh ra t 1976-1991 s được các công ty ngoi quc đặc bit nhm ti. Chúng ta đang đi vào mt cuc chiến để giành git tài năng, chiến đấu mt đối mt trên căn bn thành ph đối vi thành ph để tuyn dng nhân tài, lưu gi và thu hút các tài năng gii nht trong thế h Y. Ông Salt nói rng vì mc độ dân s già cao hơn nhiu nước phát trin và mt mc độ sc lao động thp hơn có nghĩa là các quc gia s phi n lc làm vic nhiu hơn để chiêu d các lao động c xanh và c trng có phm cht. Ông nói, chính ph Úc và các doanh nghip s phi cng tác vi nhau để gi được lc lượng lao động tr. Không phi ch có Châu Á nhưng Ðc, Ý, Hòa Lan, và ngay c nước Anh cũng s đối din vi vic thiếu ht lao động. Các nước phát trin này s lao vào n lc tuyn dng và s có mt các thành ph ca các bn, ngi bên ngoài các đại hc và thu hút các tài năng gii nht, sáng chói nht ra khi sân sau ca các bn và chiêu d h.

Ông Salt nói, cha m ca thế h Y có th ra nước ngoài nhưng luôn có khuynh hướng định cư ti Úc. Ði vi h, chưa bao gi h thy nước Úc không phi là nơi tt nht trên trái đất để đầu tư tài năng và năng lượng ca h. Ði vi thế h Y, tôi không chc là h cũng s nhìn v Úc như thế. Trong mt h, Úc không phi là trung tâm ca s vic thí d như Luân-Ðôn, Nu-uc, Dubai. Ðây là tình trng nguy him cho các nn kinh tế hng hai, phát trin ít như Úc trên toàn cu. Thế h Y đầy khát vng và tài năng đương nhiên s chy v hướng các trung tâm kia.

 

Ðng Lao Ðng phát động chng béo phì

Canberra: Hôm Th By, Lao Ðng đã ha thêm $5.2 triu đô-la để tài tr cho các kế hoch nhm đối phó vi cuc khng hong chng béo phì toàn quc, k c mt chiến dch thông tin cng đồng để c võ cho vic tp th dc, rèn luyn thân thăn ung lành mnh. N phát ngôn nhân đối lp v Y tế, Nicola Roxon nói rng trn dch béo phì đã là mt vn nn rng rãi trong cng đồng vn cn có s can d ca cha m, k ngh, trường hc và chính ph. Bà Roxon Canberra để tham d hi ngh ca t chc Obesity Society vào hôm Th By đã nói rng các bin pháp này được xây dng da trên cam kết mnh m ca Lao Ðng là s cung cp mt s chăm sóc sc khe cng đồng tt hơn. Theo kế hoch được công b hôm Th By, $1.7 triu đô-la s được chi cho vic nghiên cu các chương trình chng béo phì thành công và $3.5 triu dành cho vic phát trin và phân phi các hướng dn v vic ăn ung lành mnh và các hot động th dc cho tr em.

Bà Roxon nói rng điu này s b sung cho cam kết ca Lao động v 15 gi ging dy v la tui u thơ cho tt c các em nh 4 tui. Bà nói, chúng tôi nghĩ rng đây là thi đim tt để bt đầu khuyến khích các em phát trin thói quen lành mnh và các mi liên h gia thc phm và th dc. Bà Roxon nói rng người ta được biết là con s người b béo phì đã gia tăng và c trong s 4 em nh thì có 1 em b chng béo phì hoc mp quá. Bà nói rng có nhng hình nh c th cho thy rng ti năm 2025, trên 30% cng đồng s b béo phì nếu chúng ta không can thip nghiêm chnh.

Vic này s là mt vn nn chính v sc khe trong tương lai. Nó đã là mt vn nn y tế chính và chính ph phi góp phn ca mình trong vic tr giúp cha m, trong vic thay đổi mt s trong các phương tin ca cng đồng và trong vic h tr các cng đồng đã t kiếm ra được gii pháp cho h.

Bà Roxon nói rng vic tp th dc được đề ngh bi B trưởng Y tế Liên bang Tony Abbott là không đủ. Ðây thc là mt vn nn bi vì Tony Abbott tin rng câu tr li rt đơn gin, ch vic leo lên xe và tp th dc là có th gii quyết tt c mi th. Ðiu này không đủ. Chúng ta cn nhng bin pháp gii quyết có s can d ca toàn b chính ph.

Bác sĩ Tim Gill, nhân viên điu hành ca Obesity Society nói rng t chc này đã rt phn khi khi thy rng vic béo phì nay đã được coi trng mc độ chính tr. Ông nói rng nó là mt vn nn cc k quan trng v sc khe cng đồng, đòi hi tht nhiu hành động hơn na và s chú ý và đầu tư t chính ph. Chúng ta mong đợi thêm vài sáng kiến na ca tt c các đảng phái cũng s được phát động ch không phi ch ca Ðng Lao Ðng mà thôi.

 

Ngân hàng cn thay đổi l phí x dng ATM

Canberra: Hôm Th By, Th tướng John Howard đã nói rng ông s yêu cu các ngân hàng tăng tc kế hoch thay đổi v l phí x dng máy rút tin t động (ATM). Dưới kế hoch ca ngân hàng d tr, l phí x dng máy rút tin t động ca các ngân hàng khác, không phi là ngân hàng riêng ca khách hàng s được ct gim hoc bãi b hn. T Tháng Mười năm ti, các ngân hàng s không th tính tin l phí ln nhau, đôi lúc có th lên ti mc $2.50 khi khách rút tin. Món tin l phí x dng máy ATM t mt ngân hàng khác hơn là ngân hàng riêng ca khách hàng cũng s được hin ra trên màn nh và phi được khách hàng chp thun. Ông Howard nói rng ông hoan nghênh s thay đổi này nhưng mun cho nó được áp dng sm hơn là Tháng Mười năm 2008. Ông nói, tôi s hi các ngân hàng và Chính ph s yêu cu h tăng tc vic áp dng các thay đổi này.

Thương lượng gia ngân hàng d tr và các ngân hàng tính đến nay đã được 3 năm. Tôi không hiu ti sao khách hàng li phi đợi thêm 14 tháng na để các thay đổi này được áp dng. Tuy nhiên Giám đốc điu hành ca Hip hi Các ch nhân ngân hàng Úc (ABA), David Bell nói rng s thay đổi này không có nghĩa là tt c các món tin l phí s được bãi b. Ông Bell đã nói trên chương trình Sky News rng nhng ci t này có nghĩa là người ta vn phi tr tin để x dng máy ATM. Trong thc tế khi người ta dùng ATM không phi ca ngân hàng bt c nơi đâu hay ngoi quc, h có th còn phi tr cao hơn mc l phí $2.50 đô-la. Do đó, xin hãy hiu rõ rng các ci t này không có nghĩa là người ta s không phi tr l phí. Nó ch có nghĩa là cách thc người ta tr l phí s được thay đổi.

 

Khám phá nơi sn xut ma túy lu trong chung cư cao tng

Melbourne: Cnh sát đã khám phá ra điu mà h nói là mt "phòng thí nghim sn xut ma túy bí mt" trong mt căn h mt chung cư cao tng ti Melbourne. Cnh sát cho biết, nơi được cho là phòng thí nghim này được tìm thy tng 9 ca mt khu chung cư Napier Street, ni ô Fitzroy. Hôm Th By, 8 người đã b bt trong cuc b ráp ti căn h này, bao gm mt ph n 28 tui và mt ngưởi đàn ông, 27 tui cùng Fitzroy, cùng vi mt người đàn ông 29 tui khác Mt Evelyn. C 3 đã b truy t v ti vn chuyn ma túy và s hu vt cht, vt phm và thiết b để sn xut ma túy.

Hai người t Fitzroy đã b bt giam và ra hu tòa ti tòa án địa phương Melbourne hôm Th Hai. Người đàn ông t Mt Evelyn cũng b tm gi và s ra hu tòa ti tòa án địa phương Melbourne vào ngày Th Sáu 7 Tháng Chín. Mt người đàn ông khác, 51 tui Fitzroy b truy t ti s hu bch phiến và được cho ti ngoi để ra hu tòa vào ngày 24 Tháng Mười cũng ti tòa án này. Cnh sát cho biết có 4 người khác na cũng b bt ti căn h này được tm tha để tiếp tc hi cung. Các thành viên ca Ði Clandestine Laboratory Squad đã đến tháo d phòng thí nghim sn xut lu ma túy này.

 

Th tướng trao $70 triu đô-la cho các chương trình thay đổi khí hu

NSW: Th tướng Hohn Howard đã công b $70 triu đô-la cho sáng kiến thay đổi khí hu quc tế trong ngày đầu tiên ca hi ngh thượng đỉnh APEC ti Sydney. Ông Howard nói rng Úc s đóng góp $50 triu đô cho t chc Asia Pacific Partnership vc kế hoch "Phát trin Sch" (Clean Development) và "Khí hu" (Climate). Ngân khon này s được x dng cho nhiu kế hoch khác nhau để phát trin và trin khai các k thut hiu qu và sch hơn. S tin $50 triu đô này s b sung thêm vào s tin $100 triu được công b hi Tháng Giêng năm ngoái và đã được cam kết cho 63 chương trình khu vc. $15.7 triu khác na s được dành cho chương trình Asia Pacific Forestry Skills và Capacity Building Program để tr giúp các quc gia trong khu vc ci tiến kh năng rng ca h để nm bt và cm gi khí carbon dioxide. Ngoài ra, Chính ph Liên bang cũng s chi $5 triu đô-la để b trí mt mng lưới Á châu Thái bình dương v K thut Năng lượng để ci tiến s liên kết gia các nhà nghiên cu trong khu vc cùng nghiên cu, tìm tòi các k thut phóng thích ít khí thi và có hiu qu v năng lượng. Ông Howard nói, tôi hân hnh tuyên b ngân khon tài tr mi này cho 3 bin pháp giúp gim bt s phóng thích khí nhà kính (greenhouse gas) thông qua hp tác quc tế.

Các sáng kiến v thay đổi khí hu được mong đợi sđim ni bt trong ngh trình ca các nhà lãnh đạo APEC khi h gp nhau vào cui tun này. Tuy nhiên mt din đàn, s được Tng thng M George Bush ch ta cui năm nay được thy là s phng tay trên APEC và thc hin được mt s cam kết nhanh chóng không có v s được tiết l ti hi ngh thượng đỉnh này. Mt hi ngh khác ca Liên hip quc cũng s được t chc ti Bali vào Tháng Mười-hai ti. Mt bn tho v tuyên ngôn ca các nhà lãnh đạo trước cuc hp APEC b rò r hi tháng trước đã đề xut các mc tiêu mong ước nhm ct gim s x dng năng lượng ti thiu là 25% vào năm 2003 và các chiến thut để hn chế vic phá rng.

Ðng Lao Ðng đã nói rng ông Howard phi kiếm bng được các cam kết ca nhng nhà lãnh đạo APEC để ràng buc các ch tiêu thi khí và hp cùng vi LHQ trong tiến trình v thay đổi khí hu hoc là ông s mt đi cơ hi bng vàng để thc s gii quyết vn đề này. Phát ngôn nhân Ði lp v Môi sinh, Peter Garrett nói rng, ln này ông Howard đã t ràng buc mình vì ông đã li đặt mc tiêu rt cao. Ông y phi ly được s cam kết ca các nhà lãnh đạo thế gii ti hi ngh APEC ln này v c vic cam kết vi tiến trình ca LHQ, và cam kết vi các ch tiêu bó buc ch không phi các ch tiêu mong ước s đạt được.

Trước đó ông Garrett nói rng ông "không phi là người ái m ln lm" đối vi ông Bush và các chính sách ca ông này, nht là các chính sách liên quan ti thay đổi khí hu vn đã "cm chân thế gii li". Ðược hi phn ng ca mình v li bình lun ca ông Garrett, ông Howard nói rng Tng thng Bush là mt v tng thng được bu c dân ch ca M,.... đồng minh quan trng nht ca chúng ta. Tôi nghĩ rng li bình lun ca ông Garrett biu l mt s căng thng sâu xa trong ni b đảng Lao Ðng v quan h đồng minh vi M. Tuy nhiên, Lãnh t Ði lp Kevin Rudd đã lp đi lp li rng Chính ph Lao Ðng s không làm suy yếu quan h đồng minh vi Hoa K.

 

Người Úc biết s nguy hi ca ma túy nhưng vn c x dng

Úc: Mt cuc nghiên cu đã cho thy hu như tt c nhng người tr Úc đều hiu rng ma túy và rượu có th làm hi đến sc khe tâm thn ca h nhưng s hiu biết này chng giúp gì được để làm gim bt s ưa thích dùng nhng th này ca h. Cuc nghiên cu trên toàn quc cho khong 400 thiếu niên và thanh niên trưởng thành đã cho thy hơn 85 phn trăm s người này biết rng cn sa, rượu và thuc lá rt có hi và vic ct gim nhng th này s gim thiu nguy cơ b mc chng trm cm và các vn nn khác v sc khe tâm thn. Tuy thế, phát hin này, được n hành trong s báo Medical Journal mi nht ca Úc đã trái ngược hoàn toàn vi mc độ ung rượu, hút thuc và x dng ma túy rt cao trong gii tr Úc.

Các nhà nghiên cu t Trung tâm nghiên cu Orygen thuc Vin đại hc Melbourne nói rng, điu này chng t rng "kiến thc không chuyn sang thành hành động", và cho thy cn có mt chiến thut để làm h gim t l này. Bác sĩ Dan Lubman, trưởng nhóm nghiên cu nói rng, các phát hin ca chúng tôi đã chng t rõ rng ch đơn gin dy động s nhn thc v mi liên h gia vic x dng nhng cht này vi các chng bnh tâm thn trong qun chúng nói chung thì không có hiu qu. Ð thay đổi hành vi ca h, mt người tr cn phi tin rng h có th b tn thương và mc bnh tâm thn, và s tiết chế hoc hn chế dùng các cht này có th giúp cho h tránh được bnh.

Cuc nghiên cu bao gm 3746 người tui t 12 đến 25, nhng người đã được cho xem mt bc nh chân dung đã được làm m ca mt người tr b mc bnh tâm thn phân lit (schizophrenia), trm cm hoc s xã hi (social phobia), và hi h v vai trò ca các cht khác nhau. Hơn 85% đồng ý rng rượu, thuc lá và cn sa có hi cho người tr trong nh và rng vic tránh ung rượu, hút thuc và cn sa có th làm gim nguy cơ ca các chng bnh v tâm thn. ph n, s liên h gia các cht này vi nguy cơ mc bnh v sc kho tâm thn cao gp nhiu ln so vi nam gii. Và nhng người tham d ln tui hơn la tui t 18-25 có v ít thy được các nguy cơ này hơn là nhng người tr, nht là v cn sa (cannabis). Bác sĩ Lubman viết rng: "Ðiu quan trng là nhng người tr có mc độ đau bun v tâm lý cao cũng có v ít thy rng vic ung rượu, hút cn sa (marijuana) và thuc lá là có hi". Các nhà nghiên cu nói rng các chiến dch v sc khe cng đồng nên cung cp thông tin rõ ràng, trên căn bn chng c c th nhm vào các thành phn đặc thù trong gii tr.

 

Bt b trong dp APEC bt đầu vi nhóm chng đối Greenpeace

NSW: Mt nhóm chng đối thuc t chc Greenpeace đã b truy t v ti gây hi có ác ý và lái tàu nguy him sau khi sơn khu hiu chng đối APEC lên mt tàu ch than b neo Newcastle. 12 người hot động môi sinh đã b bt sau khi bt đầu lên đường vào lúc bình minh trong mt chiếc xung hơi để sơn hàng ch "Úc thúc đẩy vic xut cng than" cao 2 thước trên thân chiếc tàu NSS Endeavor. H cũng giương ra mt biu ng viết bng tiếng Hoa, thúc dc Trung Quc hãy cnh giác n lc ca Úc và M nhm phá hoi ngh định thư Kyoto. Mt n phát ngôn nhân ca Greenpeace nói rng cnh sát đặc bit APEC đã được gi ti t Sydney để tho lun vi cnh sát địa phương nhm gii quyết s v theo quyn hn mi ca cnh sát va được ban cp nhân cuc hp thượng đỉnh này.

Theo Ðo lut APEC Meeting Act 2007 v quyn hn ca Cnh sát, mt s nhng người chng đối b bt trong thi gian tun l hp thượng đỉnh s không được chp nhn cho ti ngoi. N phát ngôn nhân này cho biết chưa có hành động nào được thc hin dưới đạo lut APEC này. Mười mt người đã b truy t v ti gây thit hi có ác ý và người th mười hai v ti lái tàu nguy him. Tt c đã được phóng thích hi chiu Ch Nht vi người lái tàu b buc ti phi trình din tòa án địa phương Newcastle vào tun ti. Các hành động này đã dn ti s lên án ca Th hiến NSW Morris Iemma. Ông nói, người ta có quyn nêu quan đim bng cách chng đối và thc hin điu này mt cách hp pháp, nhưng đây là mt hành động phá hoi".

Chiếc tàu Endeavor đã ri cng Newcastle, cng than đá ln nht thế gii vào lúc 11.30 gi trưa Ch Nht, không còn khu hiu. N phát ngôn nhân ca Greenpeace nói rng có l các thy th trên tàu đã chùi nó đi ri. Bà nói, loi sơn có gc đất sét này phù hp vi môi sinh và nhng người chng đối đã rt hòa hoãn. Ben Pearson, thành viên ca Greenpeace trong chiến dch năng lượng nói rng, khu hiu này nhm báo hiu ngh trình thc s ca Úc. Chính sách thay đổi khí hu ca Úc là thúc đẩy vic xut cng than đá và không đếm xa gì đến hu qu đối vi hành tinh này. Hành động tht s v thay đổi khí hu có nghĩa là tránh xa than đá và chuyn sang mt ngun năng lượng sch, có th được tái ch Chúng ta không có thi gian để phung phí cho các cuc yến tic tn kém ch để nói chuyn suông mà không mang li kết qu c th nào c".

Ông Pearson cho biết, trong thi gian hp APEC, Úc s xut cng hơn 4 triu tn than, có th to ra mt lượng khí carbone dioxide tương đương vi lượng khí thi ra hàng năm ca 800,000 gia đình Úc. Ðây là $1.2 t đô-la tin thit hi. Greenpeace kêu gi các quc gia APEC bác b n lc ca John Howard nhm phá hoi ngh định thư Kyoto thông qua li kêu gi ca ông v "các mc tiêu mong đợi". Thay vào đó APEC nên cam kết các thương lượng nhm cng c và m rng ngh định thư này bt đầu ti Bali, Nam Dương vào tháng 12 sp ti đây.

 

Hút thuc mc bnh mt trí?

NSW: Các nhà nghiên cu người Hòa Lan nói rng nhng người hút thuc thường d b mc bnh Alzheimer và các hình thc khác ca bnh mt trí hơn là nhng người đã b hoc không bao gi hút thuc. Monique Breteler thuc Trung tâm Y khoa Erasmus Rotterdam và các đồng nghip đã tìm thy là nhng người hút thuc trên 55 tui thường d b mc bnh mt trí hơn 50% so vi nhng người cùng la tui và không hút thuc. Viết trong tp chí Neurology ca Khoa Thn kinh, Bác sĩ Breteler và các đồng nghip cho biết h đã theo dõi gn 7000 người tui t 55 hoc cao hơn, trong quãng thi gian trung bình là 7 năm. Trong sut thi gian này 706 người đã mc bnh mt trí nh. Có mt gene được biết rõ là đã làm tăng nguy cơ mc bnh mt trí được gi là APOE4 hoc apolipoprotein E4.

S hút thuc không nh hưởng ti nguy cơ b Alzheimer cho nhng người có mang gene này. Nhưng vi nhng người không có gene đó h s b gia tăng khong 70% nguy cơ mc bnh Alzheimer nếu h hút thuc. Bác sĩ Breteler nói rng vic hút thuc có th gây ra tai biến mch máu não (stroke) nh làm hư hi não b và gây ra bnh mt trí nh. Vic hút thuc làm gia tăng nguy cơ mc chng bnh cerebrovascular (stroke), vn cũng liên h ti bnh mt trí. Mt cơ chế khác là thông qua chng "oxidative stress" vn có th làm hư hi tế bào trong các mch máu và dn ti vic sơ cng mch máu. Nhng người hút thuc tri qua chng bnh này nhiu hơn nhng người không hút thuc, và s gia tăng "oxidative stress" cũng được thy trong bnh Alzheimer. "Oxidative stress" là mt tiến trình tương t như s sút gim trí nh do các phn ng hóa hc gây hư hi cho DNA. w

 

Tiên đoán mt s gia tăng lãi sut mi

Úc: Lm phát đã đặt ra mt s đe da cho nn kinh tế vi ch s hàng tháng cho thy giá c tiêu th đã li gia tăng trong Tháng Tám, thúc đẩy mt nhà phân tích tiên đoán mt ln gia tăng lãi sut na trong Tháng Mười-mt ti đây. Tiêu chun đánh giá lm phát hàng tháng ca Vin TD Securities-Melbourne đã tăng 0.5 phn trăm trong Tháng Tám tiếp theo 0.7 phn trăm gia tăng hi tháng By. Qua 12 tháng cho đến Tháng Tám, tiêu chun đo lường lm phát đã tăng tng cng 2.9 phn trăm - đứng mc cao nht ca ch tiêu lm phát t 2-3 phn trăm ca Ngân hàng D tr Úc. Tuy nhiên, mc lm phát hàng năm đã hơi kém hơn mc 3 phn trăm gia tăng trong vòng 12 tháng cho đến tháng By. Chuyên viên chiến thut ca TD Securities, Joshua Williamson nói rng tiêu chun đo lường lm phát đã tăng mnh liên tc trong 2 tháng qua cung cp chng c cho thy lm phát đang tăng tc.

Ông nói, nhu cu mnh m trong nước đã làm tăng thêm nguy cơ lm phát s bùng n vượt mc ch tiêu ca RBA. Ð làm gim nguy cơ này RBA s cn phi xiết cht chính sách tin t hơn na bng cách gia tăng t l tin mt. Ðiu này có nghĩa là lãi sut sp gia tăng na. Ông Williamson nói rng có v RBA s ch cho các d liu ch s giá c tiêu th (CPI) ca tam cá nguyt Tháng Chín được công b vào ngày 24 Tháng Mười trước khi tăng lãi sut mt ln na. Ông nói, điu này s làm cho cuc hp Ban giám đốc vào ngày 6 Tháng Mười-mt là cơ hi đầu tiên để gia tăng lãi suât chính thc. RBA đã gia tăng lãi sut vi 25 đim căn bn lên 6.50 phn trăm hi Tháng Tám, tiếp theo mt ch s lm phát cao trong tam cá nguyt Tháng Sáu.

Góp phn ln nht vào s gia tăng nói chung trong Tháng Tám là s gia tăng giá c trong vic xây dng nhà ca, thuê nhà, tin đặt cc cùng điu kin mượn n, và rau qu. Nhng s gia tăng này đã phn nào được bù đắp li bng s st gim giá xăng du, du lch ngoi quc và thuê mướn khách sn, vin thông và các dng c, thiết b âm thanh, hình nh và máy vi tính.

Tiêu chun đo lường lm phát đã tìm thy rng s thay đổi ln nht được quan sát thy là giá c rau qu, đã gia tăng 9.9 phn trăm trong khi giá xăng du tiếp tc gim xung 3.8 phn trăm tiếp theo mt ln h gim 2.1 phn trăm hi Tháng By.

 

N Lc pháp lý ca cnh sát để chng li nhng người phn kháng APEC

Sydney: S căng thng gia Lc lượng Cnh sát NSW và nhng người chng đối APEC đã leo thang vào đêm trước ngày Tng thng M, George Bush đến Sydney. Nhng người t chc chng đối nói rng hi ti Th Hai, cnh sát đã đi nước c mi nhm ngăn cn cuc tp hp APEC ln vào ngày Th By ti khu vc trung tâm thương mi Sydney bng n lc pháp lý. Cnh sát tin rng cuc biu tình tun hành ti Town Hall, do nhóm Stop Bush Coalition t chc có th tr thành đim nóng ca bo lc. Phát ngôn nhân ca liên minh, Alex Bainbridge đã bác b điu này, nói rng ch có cnh sát và chính ph tiu bang cùng liên bang là nhng người nói ti bo lc. Nhng người chng đối cho biết ti Th Hai, 3 nhân viên cnh sát đã trao tay mt lá thư ca Phó tng giám đốc cnh sát Dave Owens cho ông Bainbridge ti văn phòng trung ương ca liên minh trong khu vc ni thành Sydney. Lá thư này thông báo cho ông Bainbridge là ông s nhn trát đòi hu tòa và bn khai có tuyên th (affitdavit) vào sáng hôm sau, Th Ba. Ông Owens nói trong thư là cnh sát đã luôn luôn n lc để thương lượng vi ông (Bainbridge) v mt kết qu an toàn có th chp nhn được bi c 2 bên. Vn nn là l trình din hành dc theo con đường George Street, Martin Place và Macquarie Street, xuyên qua "khu vc cm" ca APEC.

Ông Bainbridge nói rng đơn xin Tòa thượng thm ca cnh sát nhm mc tiêu ngăn cn bt c s chng đối ln lao nào xy ra trong thi gian APEC. Nhưng chúng tôi nht định s tiến hành phn kháng. Ông Bainbride nói, nếu thành công, đơn xin này s có hiu lc ngăn cn nhng người chng đối được x dng hp pháp các con đường trong thành ph để tp hp và din hành. Chúng tôi đã đề ngh vi cnh sát mt s l trình la chn để đi din hành nhưng h đã bác b hết tt c. Chúng tôi nht quyết bo v quyn được phn kháng.

Ông Bush s bay ti Sydney vào bui ti Th Ba, ch vài gi đồng h sau cuc biu tình đầu tiên được hoch định để chng đối APEC, mt cuc tp hp kéo dài khong 1 gi đồng h vào lúc 5 gi chiu ti khu vc nhà ga xe la Railway Square. N phát ngôn nhân ca nhóm Stop Bush Coalition, Pip Hinman nói rng nhóm ca bà không có hoch định gì v bo lc c. Tuy nhiên các nhóm vô chính ph bí mt được biết là s c xâm nhp vào cuc tp hp ngày Th Ba cũng như ngày Th By ti Town Hall. Hôm Th Hai Th tướng Howard nói rng vic đổ li cho các quan khách cao cp v s gián đon vì các bin pháp an ninh trong thi gian APEC là sai. Ông nói, nó ch cn thiết bi vì s đe da ca bo lc.

 

Billboard hình cha Lý được di v trung tâm thành ph Brisbane

Brisbane (Tin 4EB): Ngày 31/8/ 2007, billboard hình linh mc Nguyn văn Lý b công an cng sn Vit Nam bt ming đã được dng lên ti Mary St., ngay trung tâm thành ph Brisbane.

Mary St. nm trong khu vc văn phòng ca các s b, ca nhng thương nghip ln và nhng chuyên gia, gia trung tâm thành ph Brisbane. Ti đây hàng ngày có c hàng chc ngàn xe c và b hành qua li.

Cũng xin nhc li là đề án billboard hình cha Lý do Ban Phát Thanh Vit ng ca đài 4EB khi xướng vi s h tr ca Cng Ðng và các hi đoàn, đoàn th ti tiu bang Queensland. Billboard đầu tiên đã được dng lên vào cui tháng 7 va qua ti Albion, phía Bc thành ph Brisbane.

Ông Trn Hưng Vit, Trưởng ban Phát thanh, cho biết đến tháng 10 (tc là tháng th 3 ca đề án) billboard hình cha Lý s được đưa v trung tâm thành ph Gold Coast, thành ph ln th nhì ca tiu bang Queensland, nhân dp gii đua xe hơi Indy được t chc hàng năm ti đây.

Tr li vi billboard ti Mary St., chiu ngày 31 tháng 8, anh ch em trong Ban phát thanh Vit ng đài 4EB cùng mt s đại din các hi đoàn và đoàn thđồng hương đã t hi ti đây để chp hình lưu nim vi s hin din đặc bit ca Lý Tng, nhân dp ông viếng thăm Brisbane.

Billboard hình cha Lý s chuyn đến người dân Brisbane thông đip là người dân Vit Nam, dưới s cai tr ca đảng Cng Sn, cho đến nay vn chưa có t do và dân ch.

 

=END=

 

8- Ði Sng Quanh Ta

 

- Tâm Tư K Giết Người

 

Vũ Hi

 (SGT)

 

Hn là mt trong s ít nhng k sát nhân mà ch mi thot nhìn người ta đã hiu ngay rng hn phi là mt k giết người không gm máu, và chc chn nếu ra tay giết người hn s có nhng hành vi giết người kinh tm không th tưởng tượng được. Tên hn là Jean Baptiste Chandonne và hn chng phi là mt nhân vt ca mt tiu thuyết kinh d hay trong mt cun phim hình s cnh sát nào c. Hn là mt con ngườ tht, mt k sát nhân k l đang sng trong thế gii chúng ta đang sng.

Khuôn mt ca hn như được chp li t hai na ca hai b mt hoàn toàn khác hn nhau. Hai na mt đó không cân xng nhau và mt con mt ca hn nh hơn hn con mt kia. Nhng chiếc răng ca hn nm cách nhau rt xa, nh và bén nhn như răng ca nhng loài thú ăn tht hoang dã. Toàn th người hn được bao ph bi mt lp lông tơ dài óng mượt t đầu đến chân. Khi nhìn hn người ta bt buc phi chú ý đến đôi mt ca hn và chính đôi mt ca hn đã làm nhiu người b ám nh trong nhng gic mng kinh hoàng.

Trong đôi mt đó người ta nhìn thy c mt khát vng dâm dc rc la, tuy nhiên người ta cũng git mình nhìn thy c s thông minh và nhng đau kh ni tâm ca hn. Cho dù người ta c gng dp b mt bên nhng cm giác thương xót hn, khi nhìn thy s đau kh trong mt hn, người ta phi tha nhn rng hn chng phi là mt con người hnh phúc. Có th nói rng nhng đau đớn mà hn đã gây ra cho nhng nn nhân ca hn, mt phn nào phn nh nhng đau kh mà hn tng chu đựng tng giây tng phút trong cuc đời hn.

Chandonne b mt chng bnh cc k hiếm mà gii y hc gi là chng rm lông, có nghĩa là lông ca hn không phi là mt lp lông tơ mn, ngn và khó nhìn thy như nhng người bình thường. Lông ca hn bao ph toàn b thân th, dài, mượt và dày như nhng b lông cáo hay chó sói. Trong mt t người thì mi có mt người b chng bnh này. Trong thi xa xưa, nhng người như Chandonne thường được bán cho các gánh xiếc hay bán vào hoàng cung làm trò mua vui l mt cho các ông hoàng bà chúa. Người ta tin rng nhng người như Chandonne là nhng con cáo tu luyn lâu năm và nay đang hóa ct thành người.

Khi hãm hiếp và giết chết mt nn nhân ca mình, Chandonne đã dùng ming cn nát lòng bàn tay và lòng bàn chân ca nn nhân. Khi nghiên cu v án, nhng thám t, nhng bác sĩ pháp y, nhng chuyên viên nghiên cu tâm lý ti phm đều hi nhau vì sao Chandonne li cn nát lòng bàn tay và lòng bàn chân ca nn nhân? Mt s người c đưa ra câu tr li là vì trên cơ th ca Chandonne ch có lòng bàn tay và lòng bàn chân ca hn là không có lông, và vì thế đó là hai nơi gi cm nht đối vi hn trên cơ th ca nn nhân. Mt s chuyên viên tâm lý cho rng có th trong mt s trường hp, lòng bàn tay và lòng bàn chân là nhng nơi gi hng tình dc trong mt s căn bnh tâm thn. Tuy nhiên chưa có ai thy trường hp nào tương t trước khi nghiên cu trường hp ca Chandonne.

Mt bác sĩ pháp y khi khám nghim thi th ca hai nn nhân đã tht lên rng nhng vết thương ca nn nhân y ht như nhng vết thương do thú vt gây ra. Nhng vết thương tàn bo chưa tng thy. Nghiên cu nhng vết thương đó người ta d dàng tin rng k sát nhân ch có bn năng thú vt hơn là có tính người.

Con thú đó giết nn nhân ca hn trong mt cơn điên gin nghiêng nga đất tri và cũng đã giết người trong mt cơn cung dâm khng khiếp khó có th mô t được. Ð din t hành vi giết chết hai nn nhân nói trên ca Chandonne người ta ch có th cho rng hn chính là hin thân ca qu d dưới địa ngc.

Mt trong nhng nn nhân ca hn là mt cô gái gc Á Châu tên là Kim Lương, mt cô gái thông minh, chăm ch đang va làm va theo hc chng ch c nhân ti mt trường đại hc. Khp trên cơ th ca nn nhân đều đầy nhng vết máu chy ra t nhng vết móng tay cào quu ca tên sát nhân. Nn nhân trước hết đã b bn mt phát đạn vào c làm đứt động mch c và ct sng. Vi vết thương đó nn nhân lp tc b lit toàn thân t c tr xung và b tên sát nhân kéo vào trong mt nhà kho. Vết thương đó chc chn không làm nn nhân chết ngay lp tc và cô gái tên Kim Lương vn còn tnh táo để hiu rng trước sau mình cũng s chết, nhưng trước khi chết cô gái còn khng khiếp vi nhng hành vi ác qu khác ca tên sát nhân.

Biết là máu đang chy ra t c mình, cô gái không th theo bn năng dùng tay bt vết thương li vì toàn thân ca cô đã b lit do ty sng đã b đứt ti ch viên đạn đi qua ct sng c. Rõ ràng nhng nn nhân như Kim Lương đã chu đựng nhng đau đớn không th mô t hết được trong nhng gi phút cui cùng ca cuc đời v tinh thn ln thân th.

Mt ph n khác may mn thoát chết dui tay ca Chandonne trong đường tơ k tóc đã k li cho nhng thanh tra và các chuyên gia tâm lý nhng ý tưởng ca cô trong nhng phút giây ngn ngi gia s sng và cái chết đó. Mi vic xy ra ch trong vài phút đồng h. Khái nim v thi gian đối vi nhng con người trong nhng gi phút thp t nht sinh đã không còn tn ti na. Khi con người s hãi khng khiếp, khi con người phi đấu tranh để sng còn không ai ý thc được cuc đấu tranh đó kéo dài lâu hay mau.

Tuy nhiên cũng có th trong trường hp ca nn nhân Kim Lương, vài phút cui cùng ca cuc đời cô kéo dài như đến hàng thế k ca chu đựng. Ðiu này được xác nhn bi ph n may mn thoát chết nói trên. Theo li tường thut ca cô gái này thì t lúc Chandonne bước vào văn phòng ca cô cho đến khi hn dùng mt thanh st màu đen toan đập nát s ca cô, và khi cô may mn thoát chết ch trong gang tt, thi gian ch có chng hai phút. Nhưng đối vi cô gái đó, qu tht 2 phút y dài vô tn.

Cô gái may mn nói trên cũng là mt chuyên viên tâm lý. Chandonne đã được các bác sĩ gii thiu đến gp cô để xin tư vn v nhng khúc mc ni tâm ca hn. Hn bước vào văn phòng ca cô trông có v vui tươi và hnh phúc lm. Hình như hn mm cười vi cô gái khi cô mi hn ngi xung chiếc ghế trước bàn làm vic ca cô. Chiếc áo choàng đen hn mc hôm y che không cho cô thy thân người lông lá kinh d ca hn. Tuy nhiên khi hn bt thn đưa tay lên vut mt, cô để ý đến nhng si lông dài rm thò ra t ng tay áo choàng, và đồng thi cô gái để ý đến đôi mt ca hn. Vn là mt chuyên gia tâm lý sc so và tng đối din vi nhiu con bnh tâm lý l lùng, cô gái cht có mt chút gì đó cnh giác và chính giây phút cnh giác đó đã cu cô.

Mt ni s hãi t đâu xâm chiếm ly cô chuyên viên tâm lý kh ái, đến ni không hiu sao cô đứng bt dy và thi lui mt bước t chiếc bàn làm vic. Bàn tay trái đưa lên vut mt ca Chandonne chưa h xung thì bàn tay phi ca hn t lúc vào văn phòng vn để trong túi áo choàng, cht vung ra cùng mt lúc vi mt thanh st đen ngòm. Chiếc thanh st bay vút ra vi mt sc mnh khó tưởng tượng được hướng vào đầu ca cô chuyên viên tâm lý. Cô gái va đứng dy và mt chân va dm thi lui thì mũi ca thanh st cũng va đi ngang qua trước ngc cô. Sc mnh ca thanh st đi cô có th nghe được qua tiếng gió rít. Ðôi mt ca Chandonne ánh lên tia nhìn ca mt con thú đói khát trước miếng tht tươi ca mt con nai con vô ti.

Căn phòng làm vic vng lng. Chandonne không ng hn đánh ht ngón đòn ác lit đó. Lp tc hn chm dy nhanh như mt con báo đen. May mn cho cô gái, chiếc túi áo ca hn không hiu vì sao vướng vào đầu tay vn ca chiếc ghế và tên sát th lúng túng ngã sóng soài ngay trên mt bàn ca cô. Trong giây phút đó, bn năng ca cô gái bo rng cô nhanh chân chy ra ca trước ca văn phòng ra phía ngoài đường. Va chy cô gái va kêu thét lên như mt người va thy bóng thn chết.

Tr li vi trường hp ca Kim Lương. Ngoài nhng vết sước do móng tay ca tên sát nhân cào trên mt ca nn nhân, phim chp cho thy s ca nn nhân đã b lún vào bi nhng cú đập mnh làm chiếc s móp như người ta bóp mt cái trng luc. Trước đó các chuyên viên pháp y cho rng tên Chandonne đã nm hai chân ca nn nhân và kéo nn nhân vào nhà kho. Nhng cc máu đọng trong não chng t rng nn nhân phi sng được ít nht sáu phút sau khi b hành hung mi chết. Khi nn nhân chết hn, Chandonne mi bt đầu cuc hãm hiếp ca hn.

Người ta không th hình dung cuc hãm hiếp đó ghê rn ti mc độ nào, nhưng ch biết rng hn đã hãm hiếp xác chết ca nn nhân bng mt sc mnh ca h báo, bng s căm thù như ha dim sơn bùng n và vi mt tâm trng cung dâm ác lit không th tưởng được.

Gi đây hn ngi đó trong b qun áo bnh vin và tay chân đều b còng bng nhng si xích to tướng. Nhng si lông dài trên mt và trên c tay ca hn làm cho nhng n lut sư và chuyên viên tâm lý rùng mình. Trong nhng b qun áo bnh vin,và sau khi đã được tm ra sch s người ta vn có cm tưởng rõ ràng rng hn chng phi con người. Th tưởng tượng rng hn trong b dng dơ dáy khi bước vào nhà ca Kim Lương, nhng móng tay dài cáu ghét bn thu...

Nhìn nhng cơ bp ca hn người ta mi hiu rng, hn chng phi là mt bnh nhân theo nghĩa thông thường. Dưới nhng cơ bp đó là mt sc mnh khng khiếp ca thú vt. Người ta mi thy rng h đã lm khi cho rng hn ch là mt con người quái d, sng mt cuc đời vô hi và vô dng, sng như mt k trn tránh vì mc cm ca b lông không ging loài người trong căn nhà sang trng ca gia đình hn ti Ile Saint Louis.

Hai ph n b giết, b hãm hiếp, b cn nát bàn tay và bàn chân làm cho c cnh sát và dư lun bàng hoàng không hiu vic gì đã xy ra. Cho đến khi hn tn công cô gái chuyên viên tâm lý, người ta mi sc nh ra rng hn là mt đối tượng đặc bit cn phi lưu ý. Không khó khăn lm người ta đã chng minh được rng hn chính là th phm ca hai v sát nhân cung dâm nói trên. Người ta có th cm thy ghê rn rùng mình khi xem các cun phim ác qu Dracula, tuy nhiên chng ai có th chng minh Dracula là có tht. Tuy nhiên Chandonne đang ngi đó như mt li thuyết phc hùng hn nht có nhng con ác qu khát máu người đang sng gia xã hi chúng ta.

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy